Khởi công dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

11:12 29/05/2025
Sáng 29/5, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn La Sơn - Hòa Liên nối TP Huế với Đà Nẵng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 65 km, tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.
 Khởi công dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Bộ Xây dựng tổ chức Lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm, giai đoạn 2020 - 2030, đến nay nhiều công trình giao thông quan trọng, quy mô lớn được đầu tư, nâng cấp bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn, các vùng miền trong cả nước và giao thương quốc tế.

Đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc đã và đang từng bước hình thành, tiếp tục hoàn thiện nhằm góp phần tăng cường năng lực giao thông trên các hành lang kinh tế chiến lược. Hiện nay, nước ta đã đưa vào khai thác 2.268 km, đến hết năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3.000 km và hết năm 2050 đưa vào khai thác khoảng 5.000 km.

"Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công xây lắp phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, phù hợp điều kiện thực tế, thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, để hoàn thành Dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, Bộ Xây dựng rất mong muốn và đề nghị UBND TP Huế, TP Đà Nẵng tiếp tục tập trung, quyết liệt tổ chức thực hiện công tác GPMB. Tiến độ bàn giao mặt bằng quyết định quan trọng đến hiệu quả đầu tư dự án. Quan tâm tập trung thực hiện công tác tái định cư cho người dân sớm nhất có thể; hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bố trí bãi đổ thải cho dự án; đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho nhân dân trong quá trình triển khai.

Tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, dự án đi qua Vườn Quốc gia Bạch Mã, một khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt. Vì vậy, TP Huế đề nghị các cơ quan, nhà thầu, đơn vị liên quan phải có giải pháp quản lý, giám sát chặt chẽ, nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, tuân thủ các quy định về bảo vệ thiên nhiên và hệ sinh thái cho khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Phương khẳng định, thành phố sẽ đồng hành cùng Bộ Xây dựng, BQLDA Đường Hồ Chí Minh, các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Giải quyết nhanh chóng, kịp thời các trường hợp phát sinh (về đền bù, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất, chuyển đổi rừng, vật liệu…

Dự án được thiết kế bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác.

Dự án cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài khoảng 65 km, điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, TP Huế). Điểm cuối gần Km66, tại nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan (thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Mặt cắt ngang đường mở rộng 22 m, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng GPMB. Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo quy mô 4 làn xe; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe.

Liên danh nhà thầu là Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty Cổ phần 484 và Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng Số 1. 

Bình luận