Dự án Xây dựng đường Vành đai 2 TP.HCM (đoạn 1, đoạn 2) là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố, được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 916/UBND-QĐ và Quyết định số 917/UBND-QĐ ngày 11/3/2025.

Đoạn 1, đoạn 2 của tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM được xây dựng trên địa bàn TP Thủ Đức với tổng chiều dài 6 km. Khi hoàn thành, đoạn 1 và đoạn 2 của tuyến sẽ kết nối với đoạn 3 đang được nhà đầu tư thực hiện để khép kín đường Vành đai 2. Dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông của Thành phố.
Đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 3,578 km, từ điểm giao đường D2 trước cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái, Xa lộ Hà Nội. Đoạn 2 với chiều dài tuyến khoảng 2,446 km, từ nút giao Bình Thái, Xa lộ Hà Nội đến nút giao đường Phạm Văn Đồng.
Dự án được đầu tư xây dựng theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 xây dựng đường song hành hai bên trong lộ giới quy hoạch 67 m. Vỉa hè hai bên có bề rộng 6 m/mỗi bên; đường song hành hai bên có 3 làn xe/mỗi bên, dải đất dự trữ ở giữa rộng 31 m. Tiếp đó, xây dựng các nút giao thông Bình Thái theo dạng hoa thị hoàn chỉnh, kết hợp xây dựng cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp, các hầm chui trên đường song hành Võ Nguyên Giáp để đảm bảo lưu thông liên tục của tuyến.
Xây dựng nút giao thông với đường D2, Dương Đình Hội, Tăng Nhơn Phú theo thiết kế giao bằng; tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông kết hợp với đảo dẫn hướng; xây dựng nút giao thông khác mức Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng với 1 hầm chui và 2 cầu vượt.
Giai đoạn 2 sẽ là giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh theo lộ giới quy hoạch 67 m, trong đó ưu tiên xây dựng tuyến chính 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư về xây lắp của hai giai đoạn là 5.239 tỷ đồng, công tác bồi thường GPMB là 8.627 tỷ đồng. Trong đó, 1.154 trường hợp phải bồi thường với diện tích khoảng 62 ha đất cần phải thu hồi. UBND TP Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án GPMB. Dự án cũng tiến hành các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, rà phá bom mìn.
Ngay sau khi UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư dự án, BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư dự án xây lắp) đã khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị để khởi công gói thầu vào ngày 19/4 theo kế hoạch.
Cùng với việc triển khai gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn, BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang tập trung cùng các đơn vị tư vấn triển khai công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp để có thể khởi công các gói thầu vào tháng 9/2025, phấn đấu hoàn thành thông xe toàn bộ công trình vào ngày 30/4/2027.