2 năm vẫn chưa xong dự án xử lý “điểm đen” tai nạn dài 1,6 km

21:48 17/07/2024
Một dự án để xử lý “điểm đen” tai nạn dài 1,6 km trên QL12A tỉnh Quảng Bình, có vốn đầu tư gần 25 tỷ đồng nhưng thi công gần 2 năm vẫn chưa xong!

Dự án bị quá hạn 17 tháng so với dự kiến

Khu vực Bãi Dinh xã Dân Hóa, huyện Minh Hoá là điểm đen về tai nạn giao thông chết người trên tuyến QL12A tỉnh Quảng Bình. Điển hình, khoảng 20h ngày 23/4/2022 tại Km128+800 QL12A qua bản Bãi Dinh, chiếc xe tải chạy hướng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về trung tâm huyện Minh Hoá bất ngờ lao vào nhà ông Đinh Minh Thanh khiến ngôi nhà gỗ bị san phẳng hoàn toàn. 3 người tử vong tại chỗ gồm vợ và 2 con (một trai, một gái) của ông Thanh; 1 nạn nhân khác là cháu gái bị thương.

Cũng trong năm 2022, lúc khoảng 14h15 phút ngày 21/12, tại Km130+50 QL12A, đoạn qua bản Bãi Dinh, xe ôtô tải biển kiểm soát 61C-444.43 do anh Trần Phúc Phú (SN 1980, trú xã Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) điều khiển theo hướng Cha Lo - Khe Ve; trên xe chở theo 2 người, lưu thông đến địa điểm trên thì xe tự đâm vào thanh chắn đường xảy ra tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng.

Trước nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để thực hiện Dự án xử lý đoạn tuyến tai nạn giao thông Km129+00 - Km130+600 QL12A, tỉnh Quảng Bình với quy mô điều chỉnh cục bộ bình đồ, nắn chỉnh các đường cong đảm bảo Bn=9m; Bm=8m. Công trình được khởi công từ ngày 20/8/2022 và dự kiến hoàn thành trước 16/02/2023 với tổng số vốn đầu tư là 24.737.456.000 đồng.

Vụ tai nạn sáng 11/7/2024 làm chết 1 tài xế.

Đây là dự án do UBND tỉnh Quảng Bình đề xuất và cam kết thực hiện công tác GPMB trước ngày 31/12/2022 để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, sớm đưa công trình vào sử dụng đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.

Thế nhưng, đến nay là tháng 7/2024, Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 (có trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội, do ông Phạm Ân Trường làm đại diện) - Công ty TNHH Trường Minh (có trụ sở tại Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) vẫn chưa hoàn thành Dự án đưa vào sử dụng dù đã quá hạn 17 tháng so với dự kiến ban đầu.

"Điểm đen" gián tiếp gây thêm tai nạn

Trong khi dự án xử lý “điểm đen” về tai nạn đã chậm tiến độ 17 tháng vẫn chưa hoàn thành, có những vụ tai nạn chết người thương tâm ngay tại vị trí đang thi công dự án. Mới đây nhất, vào ngày 11/7/2024, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại Km129+300 QL12A, khu vực Bãi Dinh khiến 1 người tử vong.

Thời điểm đó, ôtô tải sơ-mi rơ-móc mang biển kiểm soát Lào Un-2110 kéo theo rơ-móc Un-2135 chạy hướng Cha Lo - Khe Ve, khi xuống dốc đã tông vào ôtô tải sơ-mi rơ-móc Un-2952 kéo theo rơ-móc Un-0035 chạy cùng chiều.

Điều mà dư luận quan tâm là chiếc xe tiếp tục lao vào phương tiện thi công chuyên dùng (máy lu) do anh Hoàng Anh Tuấn (ở xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch) điều khiển, đang phục vụ thi công công trình xử lý điểm đen Km129+00 - Km130+600. Vụ tai nạn làm tài xế Trần Việt Thắng của xe gây tai nạn chết tại hiện trường, công nhân lái xe lu bị xây xát nhẹ.

Một dự án xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông đã chậm tiến độ 17 tháng so với dự kiến ban đầu đã gián tiếp gây ra thêm vụ tai nạn nghiêm trọng chết người.

Không những vậy, phương tiện lưu thông gây tai nạn lại va chạm trực tiếp với phương tiện thi công. Vậy, các đơn vị liên quan đến dự án từ chủ đầu tư, nhà thầu thi công đến tư vấn giám sát… có vai trò trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này?

Vụ tai nạn ngày 30/6/2024 khiến 2 ôtô tải bị hư hỏng.

Được biết, Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 là doanh nghiệp chuyên thi công xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo dưỡng thường xuyên cầu đường bộ, đường cao tốc, đảm bảo ATGT, thành lập năm 2010.

Theo dữ liệu trên Cổng đấu thầu quốc gia, Công ty này đã tham gia 161 gói thầu, trong đó trúng 139 gói, trượt 16 gói, 5 gói chưa có kết quả và 1 gói bị hủy.

Một doanh nghiệp thực hiện nhiều gói thầu về giao thông trên khắp cả nước mà cải tạo đoạn đường dài có 1,6 km gần 24 tháng vẫn chưa xong, lẽ ra phải hoàn thành trong 6 tháng, đặt ra vấn đề về năng lực Liên danh nhà thầu yếu, hay hồ sơ thiết kế có vấn đề nên phải vừa làm vừa điều chỉnh?

Ông Hoàng Đăng Cương - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, ông đang đi công tác và không trả lời qua điện thoại, sẽ cho anh em tổng hợp lại rồi trả lời phóng viên.

Mặc dù PV đã cố gắng liên lạc với ông Phạm Ân Trường - Giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 qua số máy 0913512xxx, nhưng ông Trường không bắt máy. PV nhắn tin để tìm hiểu thông tin vụ việc ông Trường cũng không trả lời.

Dự án Xử lý đoạn tuyến tai nạn giao thông Km129+00 - Km130+600 QL12A tỉnh Quảng Bình do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Tư vấn giao thông Miền Trung (có trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) tư vấn thiết kế; Liên danh Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 (trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) - Công ty TNHH Trường Minh (trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) thi công xây dựng; Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Quảng Bình (trụ sở tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) tư vấn giám sát.

Bình luận