2 vị trí không khả thi bố trí đường cất hạ cánh trong đề xuất quy hoạch sân bay

10:30 18/02/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong số 10 vị trí được đề xuất quy hoạch sân bay, có 2 vị trí không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. 8 vị trí còn lại có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các thành viên Tổ công tác của Chính phủ về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (gồm Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh). 

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với các địa phương có kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không; đánh giá sơ bộ khả năng hình thành cảng hàng không tại các địa phương.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc khai thác hàng không dân dụng được phân loại theo 2 mô hình là cảng hàng không và sân bay chuyên dùng, với điểm khác nhau chính là cảng hàng không phục vụ mục đích vận tải công cộng.

Sân bay chuyên dùng phục vụ mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện mà không phải vận chuyển công cộng hoặc khai thác hàng không chung (các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, tìm kiếm cứu nạn, y tế, hoạt động bay cá nhân…).

Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, trong số 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2 vị trí (Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.

8 vị trí còn lại có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay. Tuy nhiên, phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời, một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể.  

Đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương (Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh) đối với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới.

Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Các địa phương còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1121/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại các sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận), Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu đầu tư PPP khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (TP. Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Bình luận
Công ty CP Sao Băng Việt Nam Tổng công ty Xây dựng số 1 Công ty Xe đạp Thống Nhất Ban quản lý bảo trì đường bộ Công ty vcc