4 lưu ý khi làm thủ tục thuê, mua NƠXH Hà Nội

07:00 20/05/2025
Trước tình trạng xuất hiện nhiều hành vi giả mạo, lừa đảo trong việc môi giới, đặt cọc mua bán NƠXH tại Hà Nội hiện nay, người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về quy trình, thủ tục mua, thuê, thuê mua NOXH tại các dự án, để tránh "tiền mất, tật mang".
4 lưu ý khi làm thủ tục thuê, mua NƠXH Hà Nội
Ảnh minh họa

Dưới đây 4 lưu ý khi thực hiện thủ tục thuê, mua NƠXH tại Hà Nội, người dân cần lưu tâm.

1. Đối tượng và điều kiện

Căn cứ Điều 76, 77, 78 Luật Nhà ở 2023, người có nhu cầu phải thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách NOXH (ví dụ: người có thu nhập thấp, người lao động, công nhân, người thuộc diện chính sách...).

Phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, thu nhập, cư trú và chưa từng được hỗ trợ NOXH.

2. Thủ tục đăng ký, hồ sơ

Trình tự, thủ tục thực hiện theo Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

Nguyên tắc xét duyệt: Công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng thứ tự ưu tiên (Khoản 2 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP và điểm đ Khoản 1 Điều 79 Luật Nhà ở 2023).

3. Cách thức nộp hồ sơ

Chỉ nộp hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư, không thông qua môi giới, trung gian.

Thời gian nhận hồ sơ được công khai trên website của Sở Xây dựng Hà Nội và website chính thức của chủ đầu tư.

4. Biểu mẫu, giấy tờ cần thiết

Sử dụng các mẫu hồ sơ được quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024.

Có thể cần xác nhận của xã/phường về tình trạng nhà ở, thu nhập, và các điều kiện ưu đãi tín dụng (Mẫu 02, 03, 05, 06, 07).

Bình luận