Dự kiến đoạn chính sẽ vận hành ở tốc độ tối đa 320 km/h, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế - tài chính quan trọng của quốc gia. Nhiều quan chức Ấn Độ xác nhận tuyến đường sắt tốc độ cao này có thể hoàn thiện và khai thác vào năm 2029.
Đặc biệt, Nhật Bản sẽ cung cấp công nghệ E10 Shinkansen cho dự án này. Đây là thế hệ tàu cao tốc mới nhất, dự kiến đưa vào hoạt động tại Nhật vào năm 2030, và sẽ được dùng cho tuyến Mumbai - Ahmedabad. Trước khi E10 được đưa vào vận hành, tàu E5 Shinkansen sẽ được sử dụng thử nghiệm để kiểm tra tính thích ứng với tuyến đường mới.
Sự hợp tác Ấn Độ - Nhật Bản không chỉ dừng lại ở cung cấp công nghệ. Vừa qua, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Hiromasa Nakano đã cùng kiểm tra thực tế tại công trường tại Surat, giám sát việc thi công hệ thống ray, cấu trúc đường dẫn và chuẩn bị chuyển giao công nghệ.
Một điểm nhấn khác, việc xây dựng cầu Girdharnagar (Ahmedabad) trong khuôn khổ dự án này đã được hoàn thành trong 12 ngày, một con số ấn tượng cho công tác thi công kết cấu hạ tầng cao tốc.
Tuyến MAHSR có chiều dài khoảng 508 km, đi qua các bang Maharashtra và Gujarat. Hệ thống sẽ bao gồm 12 nhà ga, trải qua các phần cầu cạn (viaduct), hầm ngầm và cầu vượt.
Phần lớn tuyến sẽ là cầu cạn (chiếm khoảng 90,6 % chiều dài) để giảm ảnh hưởng giải phóng mặt bằng và tránh đường cắt ngang, còn phần hầm chiếm khoảng 5,1 %. Có một đoạn hầm ngầm nằm dưới vịnh Thane (undersea tunnel) được thiết kế để đi qua vùng nước.
Một số trạm như Virar High-speed Railway Station đang được xây dựng theo mô hình hiện đại, bao gồm 2 sân ga, 4 đường ray và thiết kế tích hợp với các phương tiện công cộng khác.
Về vật liệu và công nghệ, dự án áp dụng hệ thống điện 25 kV AC và công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen. Nhằm thích nghi với điều kiện khí hậu Ấn Độ, đặc biệt nhiệt độ cao và bụi, các đoàn tàu cho tuyến này sẽ được trang bị hệ thống điều hòa cải tiến, lưới lọc bụi, không gian chứa hành lý rộng hơn và bản vẽ kỹ thuật điều chỉnh phù hợp với môi trường bản địa.
Dù còn nhiều rủi ro cần kiểm soát, dự án vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích mang tính lịch sử, đưa Ấn Độ bước vào kỷ nguyên đường sắt tốc độ cao, sánh ngang với Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu.

Ấn Độ đang mở ra chương mới trong lịch sử giao thông nước này khi dự án đường sắt cao tốc Mumbai - Ahmedabad (MAHSR) đang được triển khai với công nghệ Shinkansen của Nhật Bản. 

