Giá thuê vẫn thấp hơn 10 - 20% so với năm 2019
Số liệu báo cáo thị trường BĐS quý I/2025 của Savills Việt Nam cho thấy, bán lẻ vỉa hè tại TP.HCM tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình bán lẻ hiện đại, vốn cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng hơn.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM đạt 317 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm 46% giá trị, đạt 147 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu bán lẻ của thành phố vẫn đang trên đà tăng trưởng vững chắc.
Báo cáo của Savills chỉ ra rằng tỷ lệ lấp đầy tại không gian bán lẻ hiện đại, bao gồm các trung tâm mua sắm, bục bán lẻ, cửa hàng bách hóa và siêu thị vẫn ở mức cao là 94%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngành F&B, giải trí, thiết bị gia dụng và đồ nội thất, cùng với sự hấp thụ lành mạnh tại các dự án bán lẻ mới.

Trong khi đó, các trung tâm thương mại mới ra mắt như: Thiso Mall Sala , Parc Mall, Vincom Mega Grand Park, Centre Mall Võ Văn Kiệt đều đã gia nhập thị trường với tỷ lệ lấp đầy ít nhất là 70%.
Tuy nhiên, bán lẻ đường phố đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hình thức hiện đại cung cấp nhiều trải nghiệm bán lẻ đa dạng hơn.
Savills ghi nhận, tỷ lệ chỗ trống cho các không gian bán lẻ trên phố vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch. Giá thuê trung bình trên các phố bán lẻ lớn tại TP.HCM vẫn thấp hơn 10 - 20% so với mức năm 2019.
Mặc dù chủ nhà đưa ra các ưu đãi như gia hạn thời gian thuê cố định, lịch trình thanh toán trả chậm, giảm tiền đặt cọc hoặc các điều khoản thuê linh hoạt hơn, nhưng tình trạng chỗ trống vẫn tiếp diễn, ngay cả ở những vị trí đắc địa, có lưu lượng giao thông cao.
Xu hướng tiêu dùng tác động đến mặt bằng bán lẻ TP.HCM
Theo bà Cao Thị Thanh Hương - Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn cấp cao Savills TP.HCM, ngành bán lẻ đang trải qua quá trình chuyển đổi đáng kể, đặc biệt là trong hành vi của người tiêu dùng và mô hình hoạt động bán lẻ.
Bà Hương cho rằng, sự thay đổi này bắt nguồn từ những thay đổi trong thói quen mua sắm do giãn cách xã hội trong đại dịch, điều này đã thúc đẩy việc áp dụng mua sắm trực tuyến.
Ngoài sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi, bà Hương nhấn mạnh rằng sự khác biệt về cấu trúc và hoạt động giữa các cơ sở theo phong cách shophouse và trung tâm mua sắm là lý do chính khiến nhiều thương hiệu có xu hướng thiên về loại hình thứ hai. Khi lựa chọn giữa bán lẻ đường phố và trung tâm mua sắm, các thương hiệu bán lẻ ngày nay ngày càng ưu tiên các trung tâm mua sắm.
Các đơn vị shophouse thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, các điều khoản cho thuê phụ thuộc nhiều vào từng chủ nhà và các điều kiện cho thuê có xu hướng không nhất quán và không ổn định.
Trong khi đó, các trung tâm mua sắm được vận hành có hệ thống với các chính sách cho thuê minh bạch, môi trường thương mại ổn định và lượng người qua lại đông đúc do vị trí chiến lược, quy hoạch gắn kết và cơ sở hạ tầng tích hợp. Những yếu tố này giúp các nhà bán lẻ kiểm soát rủi ro và hiệu quả hoạt động tốt hơn.
Ngoài hiệu quả hoạt động, các trung tâm mua sắm còn tăng cường giá trị thương hiệu. Mặc dù không phải lúc nào cũng trực tiếp thúc đẩy doanh số, nhưng sự hiện diện của trung tâm mua sắm sẽ củng cố khả năng hiển thị và độ tin cậy của thương hiệu nhờ vào lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu đất vẫn là một hạn chế, đặt ra thách thức cho việc mở rộng thương hiệu quốc tế và tăng trưởng thị trường nói chung, đặc biệt là ở các quận trung tâm TP.HCM.