Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1893/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc đoạn Vũng Áng-Bùng, một phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng có tổng chiều dài 60,43km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Tổng giá trị tài sản gồm các hạng mục chính:
Đường chính và phụ trợ dài 50,311km, nguyên giá hơn 5.920 tỷ đồng, trong đó:
Đoạn Km568+200-Km581+100 đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, có chiều dài 8,76km, giá trị đoạn khoảng 1.282 tỷ đồng.
Đoạn Km581+100-Km624+228,79 đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị, có độ dài 36,291km, giá trị đoạn này vào 4.549 tỷ đồng.
Các nút giao Tiến Châu-Văn Hóa dài 2,12km có tổng đầu tư nút giao giá trị khoảng 47,9 tỷ đồng và nút giao Quốc lộ 12A dài 3,14km, tổng đầu tư nút giao này khoảng 39,4 tỷ đồng.
Hệ thống cầu đường bộ dài 8,943km, tổng giá trị 3.585 tỷ đồng. Trong đó có các cầu lớn như sông Gianh có chiều dài 2,812km, tổng giá trị nút giao là 1.261 tỷ đồng; nút giao sông Son có chiều dài 0,651km, tổng đầu tư là 335 tỷ đồng cùng nhiều cầu nhỏ khác sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, móng cọc kiên cố.
Hầm Đèo Bụt nằm trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài 1,179km, nguyên giá đầu tư là 1.378 tỷ đồng, là công trình trọng điểm giúp rút ngắn quãng đường và tăng tính an toàn cho tuyến.
Tại thời điểm bàn giao, toàn bộ các hạng mục đều mới hoàn thành, giá trị còn lại tương đương nguyên giá, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ được điều chỉnh sau khi quyết toán dự án theo quy định của Nghị định 44/2024/NĐ-CP.
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam, cụ thể là Khu Quản lý đường bộ II, trực tiếp quản lý, khai thác và bảo trì toàn bộ tài sản hạ tầng trên.
Đơn vị được yêu cầu tiếp nhận bàn giao phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước và kịp thời hạch toán, điều chỉnh giá trị tài sản nếu có thay đổi từ cơ quan thẩm quyền.
BQLDA đường sắt chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục nghiệm thu, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận đưa công trình vào khai thác theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP.
Việc chuyển giao đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng là bước đi quan trọng trong tiến trình hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc-Nam, dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa chiến lược trong kết nối kinh tế, xã hội giữa các vùng miền.
Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan thực hiện nghiêm túc việc bàn giao, quản lý và khai thác, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng được khởi công tháng 01/2023 có tổng chiều dài hơn 55 km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Điểm đầu tại Km658+200, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) kết nối với cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối khoảng Km624+228,79 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (nay là xã Bố Trạch tỉnh Quảng Trị) kết nối cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh.
Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 

