Báo cáo tình hình đấu thầu các gói thầu thuộc Dự án thành phần 4 (gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay), đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỉ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho rằng, chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với Cục Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) để xác định rõ, chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn, thông tin về dịch vụ, sản phẩm để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực, góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.
Về các gói thầu thuộc Dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả Dự án, đây là nhiệm vụ chính trị, mang tính pháp lệnh, điều kiện tiên quyết để bảo đảm hoàn thành cả dự án.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu là hết sức quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không phải công bố hồ sơ mời thầu.
Nhấn mạnh công tác tổ chức thi công trên đại công trường phải rõ trách nhiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả thực hiện Nghị quyết 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; làm rõ tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục, cùng thời hạn hoàn thành cụ thể; báo cáo việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ Dự án sân bay Long Thành; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 để tận dụng hiệu quả nguồn lực cho việc triển khai thi công giai đoạn 2…
Trước đó, tại Công văn số 1900/VPCP-CN, ban hành ngày 23/3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ: KH&ĐT, Tư pháp, TN&MT, Công an, căn cứ pháp luật hiện hành và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ khẩn trương triển khai các công việc cần thiết theo quy định để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4, sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng quy trình, thủ tục và quy định.