Bảo đảm yếu tố truyền thống của dân tộc thiểu số trong thực hiện quy hoạch

14:41 27/08/2024
Có ý kiến đại biểu đề nghị thiết kế riêng một Điều trong Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, nhằm bảo đảm các yếu tố xã hội, văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch...
Bảo đảm yếu tố truyền thống của dân tộc thiểu số trong thực hiện quy hoạch
Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN.

Sáng 27/8, các đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Bảo đảm các vấn đề văn hóa và di sản…

Nhiều ý kiến nhất trí với các nội dung lớn của dự án Luật như quy định về quản lý không gian ngầm, việc bổ sung thêm một số quy định liên quan đến nội dung còn chồng lấn, giao thoa giữa quy hoạch…

Các đại biểu cũng cho rằng, về cơ bản dự thảo Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cùng các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

Góp ý về yêu cầu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật quy định nội dung và yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quy hoạch đô thị và nông thôn bảo đảm các vấn đề xã hội, cảnh quan, văn hóa và di sản để làm cơ sở đưa ra các giải pháp quy hoạch không gian, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sử dụng đất quy hoạch.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị xem xét thiết kế riêng một Điều quy định về văn hóa, xã hội trong quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; nhất là việc bảo đảm các yếu tố về xã hội, văn hóa, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trong quá trình lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng nêu thực trạng những khó khăn, bất cập trong nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn cho biết, Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đã phần nào phát huy tác dụng, tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc mang tính chất kỹ thuật chuyên ngành chưa được tháo gỡ.

Đại biểu Tô Ái Vang đề nghị, ở những địa phương chưa cân đối được nguồn, nên cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên để lập, thẩm định đối với quy hoạch đô thị và nông thôn được lập sau ngày 16/6/2022 và quy hoạch đã được bố trí một phần kinh phí, nhưng phát sinh thêm các nhiệm vụ quy hoạch sau ngày 16/6/2022.

Kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sớm có chủ trương thống nhất với Chính phủ để các Bộ, ngành liên quan có sự đồng bộ trong hướng dẫn các địa phương áp dụng triển khai, tổ chức và thực hiện kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội.

Làm rõ nội hàm “cộng đồng dân cư có liên quan”

Quan tâm nội dung lấy ý kiến về quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định tại Mục 6 dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhận xét, toàn bộ mục này sử dụng rất phổ biến cụm từ “cộng đồng dân cư có liên quan”.

Đại biểu đặt vấn đề, đối với quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, có lấy ý kiến toàn bộ dân cư sống tại thành phố đó không? Nếu lấy ý kiến dân cư của cả thành phố, việc sử dụng cụm từ “cộng đồng dân cư” là chưa phù hợp, bởi cụm từ này thường chỉ một cụm dân cư quy mô nhỏ, tập trung tại một khu vực trong lãnh thổ có tính chất quần cư cao”.

Do đó, đề nghị quy định cụ thể trong Luật phạm vi của “cộng đồng dân cư có liên quan”, làm rõ nội hàm, giải thích rõ ràng về khái niệm, bảo đảm việc lấy ý kiến được thực hiện một cách thống nhất.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: quochoi.vn.

Tham gia ý kiến về quy hoạch chung huyện, quy định tại Điều 27, đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, quy định tại khoản 5 Điều 27 dự thảo Luật chưa rõ và thiếu đồng bộ với các quy định tại khoản 2 của Điều 27. Việc xây dựng quy hoạch chung của huyện còn làm cơ sở để xây dựng quy hoạch chung của xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn…

Cần bổ sung vào quy định tại khoản 5 Điều 27 dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, cụ thể như: “Quy hoạch chung huyện được phê duyệt là cơ sở để lập quy hoạch chung xã, quy hoạch chung thị trấn và đô thị mới dự kiến trở thành thị trấn, quy hoạch phân khu các khu chức năng trong huyện và lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật khung cấp huyện”.

Về quy hoạch chung xã, dự thảo Luật đã bổ sung quy định tại khoản 6 Điều 27 về việc không yêu cầu lập riêng quy hoạch chung xã đối với tất cả các xã, mà chỉ lập riêng quy hoạch chung xã trong trường hợp xã có đặc thù về quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, điều kiện tự nhiên, cảnh quan; tại thời điểm lập quy hoạch chung huyện, UBND cấp tỉnh xác định các xã cần phải lập quy hoạch chung xã trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện.

Tuy nhiên, cần có thước đo chung về đặc thù (quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội) để thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương, địa bàn trên cả nước và tránh việc lợi dụng, lạm dụng làm cản trở đến sự phát triển chung của đất nước…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Ủy ban Kinh tế đã chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Ủy ban Pháp luật tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các đối tượng chịu sự tác động của dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật này tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024.

Bình luận