Bộ Xây dựng nêu 5 lý do trúng đấu giá đất cao ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS
Báo cáo phân tích cơ cấu giá thành, giá bán và nguyên nhân tăng giá BĐS của Bộ Xây dựng gửi Văn phòng Chính phủ chỉ rõ, bên cạnh những lợi ích đạt được, việc đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua cũng đã bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực.
Cụ thể, trong quá trình tổ chức thực hiện đấu giá, đặc biệt là đấu giá đất ở tại một số nơi có hiện tượng “cò đấu giá”, thông đồng... làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đấu giá.
Hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất, rồi "bỏ cọc", tạo mặt bằng "giá ảo" để thao túng thị trường, mua đi, bán lại nhiều lô đất trúng đấu giá khác nhằm thu lợi bất chính diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi và thậm chí mang tính tổ chức. Theo Bộ Xây dựng, gần đây xuất hiện một số trường hợp có kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm và cũng có tác động đến thị trường BĐS khu vực.
Theo phân tích của Bộ Xây dựng, có 5 lý do trúng đấu giá đất cao ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS.
TP.HCM áp dụng quy định mới về bồi thường, tái định cư
UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
Theo đó, TP.HCM quy định việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi đối với trường hợp: Thu hồi đất nông nghiệp và bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở và bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; thu hồi đất ở và bồi thường bằng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc nhà ở.
Đối với quy định hoán đổi, diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi tính theo diện tích đất bị thu hồi và tỷ lệ quy đổi.
Trường hợp người sử dụng đất có nhiều loại đất đủ điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở thì diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi theo tiêu chuẩn là tổng diện tích đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi tương ứng với từng loại đất thu hồi.
Sức hấp dẫn từ bất động sản bán lẻ cao cấp
Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những ngành kinh tế năng động, duy trì tốc tốc độ tăng trưởng hằng năm ở hai chữ số trong hàng thập kỷ. Đặc biệt, thị trường bán lẻ đã nhanh chóng hồi phục rõ nét ngay sau đại dịch Covid - 19 và duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực tới thời điểm hiện tại.
Bộ Công Thương dự báo, quy mô ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội. Cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ, Việt Nam cũng đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư BĐS bán lẻ cao cấp với tốc độ tăng trưởng nhanh so với các nước trong khu vực.
Thực tế cho thấy, sự tăng trưởng của lĩnh vực BĐS bán lẻ cao cấp không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm ngày càng cao cấp hóa cùng với sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu.
Thừa Thiên Huế có quy định mới về điều kiện tách thửa đất ở
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, đối với đất ở, thửa đất hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo điều kiện, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa các phường của TP Huế là 60 m²; các thị trấn thuộc huyện, các phường thuộc thị xã là 80 m²; các xã đồng bằng là 100m²; các xã trung du, miền núi là 120 m².
Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 4m đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ nhỏ hơn 19m. Kích thước cạnh mặt tiền thửa đất lớn hơn hoặc bằng 5m đối với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ lớn hơn hoặc bằng 19m. Kích thước chiều sâu thửa đất lớn hơn hoặc bằng 5m.
Đối với đất nông nghiệp, việc tách thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu. Cụ thể, các xã, phường thuộc TP Huế là 200 m²; các thị trấn thuộc huyện và các phường thuộc thị xã là 300 m²; các xã đồng bằng là 400 m²; các xã trung du, miền núi là 500 m².
Đề xuất đánh thuế các trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ
Trong báo cáo phân tích cơ cấu giá thành, giá bán và nguyên nhân tăng giá BĐS của Bộ Xây dựng gửi Văn phòng Chính phủ chỉ rõ, nguyên nhân tăng giá BĐS tại một số khu vực, địa phương trong thời gian qua do tác động bởi 4 yếu tố.
Thứ nhất, giá bán BĐS tăng một phần do biến động tăng đối với chi phí đến đất đai gần đây cũng như tác động khi áp dụng phương pháp tính và bảng giá đất mới.
Đặc biệt, tại một số địa phương, khu vực có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả trúng đấu giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.
Việc quản lý, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số khu vực, địa phương chưa tốt; có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thành lập hội, nhóm tham gia đấu giá; trả giá đất cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, rồi có thể “bỏ cọc” sau khi trúng đấu giá đất nhằm mục đích thiết lập mặt bằng giá ảo tại khu vực để kiếm lời...