Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 54 km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 34 km. Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 3,4 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.
Hiện dự án thành phần 1, thành phần 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km nhưng chỉ mới bàn giao được 6%. Trong khi đó, đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km đã bàn giao được 78%.
Nguyên nhân được xác định là do kiểm đếm chậm, đơn giá bồi thường chưa được phê duyệt. Các địa phương cũng đã báo cáo chi phí GPMB tăng thêm khoảng 3.674 tỷ đồng so với mức đã được phê duyệt.

Theo kế hoạch Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành, sáng 24/10, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh sẽ đối thoại trực tiếp với dân về các nội dung liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, kiểm đếm, đơn giá đất, việc áp khung giá đất, tranh chấp, bất đồng, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân; những vấn đề khó khăn, kiến nghị của người dân có đất bị thu hồi; việc ổn định đời sống, an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thông qua gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo tỉnh sẽ lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân có đất bị thu hồi. Từ đó, hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của các hộ dân. Vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành các quy định pháp luật về đất đai để sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.
Đồng thời, nắm bắt đánh giá những vấn đề phức tạp, nảy sinh của người dân khi giao đất thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Giúp người dân sớm ổn định tâm lý xã hội, yên tâm lao động sản xuất, từ đó từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Buổi gặp gỡ, đối thoại cũng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh đối với người dân có đất bị thu hồi. Động viên người dân có đất bị thu hồi yên tâm, chia sẻ, đồng lòng cùng chính quyền thực hiện dự án nhằm tạo sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững của tỉnh trong tương lai.
Qua đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai sẽ sớm ban hành đơn giá bồi thường, GPMB. Đơn giá này bảo đảm nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân.
Kinh nghiệm của TP.HCM cho thấy, việc GPMB đường vành đai 3 mà TP.HCM đã làm trước đó đem lại kết quả TP.HCM đã GPMB và bàn giao nhanh hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.