Bình Định nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp cho dự án cao tốc

14:54 09/05/2025
Do tình trạng thiếu cát san lấp cho các dự án, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho triển khai đề tài "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh".
Bình Định nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp cho dự án cao tốc
Đầm Thị Nại là đầm lớn nhất Bình Định, có diện tích trên 5.000 ha.

Đề tài nghiên cứu "Khảo sát đánh giá chất lượng, tiềm năng khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại để phục vụ san nền các công trình trên địa bàn tỉnh" được thực hiện theo kiến nghị của Sở KH&CN tỉnh Bình Định.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, dự báo nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2026-2030 trên địa bàn tỉnh gần 12 triệu m3. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng cát san nền cho dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, dự kiến khởi công trong năm nay là hơn 1,5 triệu m3.

Hiện tại, tổng trữ lượng cát có thể huy động khai thác trong năm 2024 và 2025 chỉ đạt hơn 1 triệu m3. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu cát xây dựng phục vụ các công trình trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Vì vậy, việc xem xét, huy động nguồn cát xây dựng, nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền, nhằm chuẩn bị phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn - Pleiku trên địa bàn tỉnh, dự án đường sắt cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh là rất quan trọng, không để xảy ra hiện tượng chậm tiến độ xây dựng công trình do thiếu nguồn vật liệu để phục vụ dự án.

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bình Định cho biết, sau khi UBND tỉnh có chủ trương thực hiện đề tài trên, Sở sẽ làm các thủ tục để bắt đầu triển khai từ tháng 6 tới đây.

Việc nghiên cứu khai thác cát nhiễm mặn tại khu vực đầm Thị Nại được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Bình luận