Bình Dương dồn lực đầu tư cho 5 dự án giao thông trọng điểm

16:13 02/12/2024
Năm 2025, tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi công và tăng tốc thi công 5 dự án giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD.
Bình Dương dồn lực đầu tư cho 5 dự án giao thông trọng điểm
Nguồn ảnh: INT

Là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước (đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng) vào năm 2023 với tỷ lệ đô thị hóa đạt 85%, tỉnh Bình Dương được đánh giá là khu vực kinh tế năng động bậc nhất tại phía Nam. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 11 tháng năm 2024 của tỉnh ước đạt 49.277 tỷ đồng, tương ứng 102,5% dự toán năm, tăng 19,5% so với cùng kỳ, một số thành phố của Bình Dương như Thủ Dầu Một đã hoàn thành và vượt toàn bộ chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng để Bình Dương tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025.

Xác định giao thông là vấn đề then chốt để kết nối liên vùng, Bình Dương sẽ dồn lực cho 5 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 3 dự án được tăng tốc và hoàn thành trong năm 2025 bao gồm:

Thứ nhất, dự án nâng cấp mở rộng QL13 từ 6 lên 8 làn xe, chiều dài 12,7 km có tổng vốn đầu tư 12.463 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2022 nhưng đang chậm tiến độ. TP Thuận An nơi dự án đi qua đang khẩn trương đền bù giải tỏa để có mặt bằng thi công, lãnh đạo tỉnh Bình Dương yêu cầu dự án phải hoàn thành trong năm 2025. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong năm 2025 mà tỉnh đặt ra là đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm.

Thứ hai, dự án giao thông đoạn cắt QL13 thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM quan Bình Dương. Dự án có chiều dài 26,6 km với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng. Các gói thầu được khởi công từ tháng 6/2023, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 97%. Hiện 4 gói thầu đang được thi công với chiều dài khoảng 11 km, dự kiến hoàn thành và nghiệm thu vào năm 2025. Tại dự án này có 15 km trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn, Bình Dương kiến nghị đầu tư khoảng 1 tỷ USD để xây dựng 4 làn cao tốc trên cao. Dự kiến trong năm 2025, Bình Dương sẽ triển khai xây dựng đoạn này. Việc xây dựng cao tốc đoạn Mỹ Phước Tân Vạn sẽ giảm được ách tắc giao thông tồn tại ở nút giao này trong hàng chục năm qua.

Thứ ba, đẩy nhanh thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 31,5 km được thiết kế xây dựng đường cao tốc quy mô 6 làm xe, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư 681 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Dương tái khởi công vào tháng 11/2023, hiện đang thảm nhựa và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Ngoài 3 dự án trên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2025, tỉnh Bình Dương sẽ khởi công thêm 2 dự án hạ tầng giao thông lớn gồm: cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và đường Vành đai 4 TP.HCM.

Tuyến đường trùng với dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Theo đó, dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là công trình giao thông cấp I có tổng chiều dài 45,7 km, được thiết kế với vận tốc 100km/h, tổng mức đầu tư 17.408 tỷ đồng. Dự án được HĐND tỉnh Bình Dương ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo thiết kế, dự án có điểm đầu tại Vành đai 3 TP.HCM thuộc địa phận TP Thuận An (Bình Dương), điểm cuối là ranh giới tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương dài 47,5 km được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 18.247 tỷ đồng. Hiện đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng toàn tuyến, tỉnh cũng đang hoàn thiện hồ sơ để sớm khởi công dự án.

Được biết, Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo, yêu cầu phải khởi công 2 dự án trên vào quý I/2025.

Khi 5 dự án trên hoàn thành sẽ tạo thành mối liên kết để kết nối các địa phương của Bình Dương với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, tạo động lực để Bình Dương bứt phá, phát triển kinh tế - xã hội.

Bình luận