
Tại công văn số 1462/BXD-KTQLXD ngày 03/4/2025, Bộ Xây dựng đồng ý chủ trương điều chỉnh lớp bê tông nhựa mặt đường Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km15+270 - Km89+700, tỉnh Quảng Nam sau khi xem xét văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam về việc chấp thuận điều chỉnh thiết kế áo đường của Dự án và báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng tại Văn bản số 324/KTQLXD-QLĐT ngày 31/3/2025.
Trên cơ sở lưu lượng xe thực tế, để đảm bảo ổn định công trình lâu dài khi đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương trên. Giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan, quyết định giải pháp điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế (lưu lượng, tải trọng, thời tiết...), quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, không vượt tổng mức đầu tư, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.
Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về quyết định điều chỉnh. Cục Đường bộ Việt Nam tư vấn và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Đầu năm 2025, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi Văn bản số 10324 kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, kiểm tra và chỉ đạo tăng thêm một lớp bê tông nhựa thứ 2 cho dự án cải tạo, nâng cấp QL14E.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, QL14E là tuyến giao thông trục ngang Đông - Tây quan trọng qua địa bàn Quảng Nam, kết nối với các tuyến trục dọc như đường Võ Chí Công (đường ven biển Việt Nam), QL1A, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh. Lưu lượng hàng hóa vận chuyển trên QL14E ngày càng tăng cao do nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua QL14D), Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) về cảng biển Chu Lai và ngược lại.
Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt ban đầu chỉ có 1 lớp bê tông nhựa (lớp cấp phối đá dăm dày 50cm, 1 lớp bê tông nhựa dày 7cm). Quá trình theo dõi quản lý, do lưu lượng trên QL14E tăng lên rất nhanh, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 7291 ngày 26/10/2023 đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung bê tông nhựa lớp 2 cho dự án.
Chưa kể, dự án hoàn thành thì việc đi lại trên tuyến đường này sẽ thuận lợi và dòng xe chở quặng qua đây sẽ rất lớn. Việc thảm thêm lớp bê tông nhựa thứ 2 là cần thiết nhằm đảm bảo tính bền vững trong quá trình khai thác, tăng cường khả năng chịu tải và hạn chế hư hỏng công trình.
Bộ Xây dựng cũng cho biết đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư (GPMB); đồng thời tập trung nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dứt điểm từng hạng mục, đặc biệt là các công trình cầu, cống, các đoạn tuyến đã có mặt bằng đủ điều kiện triển khai, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với UBND tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành công tác GPMB để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, BQLDA 4 phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB các vị trí, đoạn tuyến còn lại, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đi qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (thuộc tỉnh Quảng Nam) khởi công vào ngày 07/3/2023, có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021-2025.
Nhưng do vướng công tác GPMB nên dự án đang có dấu hiệu chậm, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống người dân vùng dự án.