Chỉ đạo điều hành

Bộ Xây dựng lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi)

Bộ Xây dựng lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi)

Thanh Nga Thanh Nga - 14:19, 23/09/2022

Ngày 23/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội thảo với sự tham gia của các đại biểu đến từ UBND các tỉnh, thành phố, Văn phòng Chính phủ, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, các hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp…

Mong muốn nhận ý kiến góp ý cho các dự thảo luật

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Quốc hội giao chủ trì dự thảo đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tiến hành tổng kết, đánh giá đề xuất nhóm chính sách và được Quốc hội thông qua.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội nghị.

Trong đó, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có 8 nhóm chính sách và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) có 4 nhóm chính sách. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, các bộ, ngành để tổng kết, đánh giá, rà soát các bất cập, đồng thời lấy ý kiến cho các dự thảo luật theo đúng trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự thảo bước đầu cơ bản đảm bảo yêu cầu giải quyết vướng mắc, giảm bớt bất cập của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS 2014, đảm bảo đồng bộ với các pháp luật khác có liên quan, đồng thời cố gắng cắt giảm các thủ tục hành chính, luật hóa một số quy định trong nghị định và các văn bản dưới luật.

Cả 2 dự thảo luật đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân, doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp, địa phương và các bộ, ngành trong vòng 2 tháng.

Theo chương trình kế hoạch xây dựng và ban hành các dự án luật, dự kiến 2 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) sẽ được báo cáo tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua vào Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Xây dựng dự kiến tổ chức các hội thảo lấy ý kiến cho 2 dự thảo luật tại miền Bắc (TP Hà Nội), miền Nam (TP.HCM) và miền Trung (TP Đà Nẵng). Sau đó, sẽ tổ chức làm việc để lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và một số tổ chức có liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện UBND các tỉnh, thành phố, khu vực phía Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp - đối tượng chịu tác động của các luật đối với một số chính sách mới dư luận rất quan tâm như: Chính sách về sở hữu chung cư có thời hạn, những chính sách liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp muốn thúc đẩy nguồn lực, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, các vấn đề liên quan đến quỹ đất 20%, giao đất, sử dụng các loại đất khác...

Đề xuất sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Tại Hội thảo, ông Bùi Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, Bộ Xây dựng dự kiến thể chế hóa 08 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội, trong đó có một số điểm mới được dư luận quan tâm nhiều trong thời gian qua như quy định tại Chương 2 Dự thảo Luật Nhà ở về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Bộ Xây dựng đề xuất 02 phương án, phương án 1 bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng. Dự kiến bổ sung mới toàn bộ các nội dung liên quan đến quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư (Điều 27 Dự thảo), cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà chung cư (Điều 28 Dự thảo), xử lý khi nhà chung cư còn thời hạn sở hữu (Điều 29 Dự thảo), xử lý nhà chung cư khi hết thời hạn sở hữu (Điều 30 Dự thảo).

Phương án 2 không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng quy định các nội dung mới liên quan đến chính sách nhà ở xã hội. Trong đó, đối với trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất đề xuất 02 phương án: phương án 1 (Điều 96 Dự thảo) quy định trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất nhà ở xã hội thuộc UBND cấp tỉnh; phương án 2 giữ nguyên các quy định hiện hành theo hướng đưa các quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP vào quy định trong Luật Nhà ở.

Về việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không phải bằng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công (Điều 97 Dự thảo), đề xuất 02 phương án: phương án 1 giữ nguyên quy định hiện hành tại khoản 2 Điều 57 (bao gồm cả hình thức đấu thầu); phương án 2 thực hiện chỉ định chủ đầu tư...

Tại Hội thảo, đã có rất nhiều ý kiến đóng góp xác đáng, góp phần hoàn thiện các dự thảo luật liên quan đến nhà ở và thị trường BĐS.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội, Chủ nhiệm Khoa Pháp luật Kinh tế đánh giá, Dự thảo Luật Nhà ở và Dự thảo Luật Đất đai có những điểm chưa thống nhất, đồng bộ. Kỳ vọng khi sửa 3 luật liên quan đến thị trường BĐS như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sẽ tháo gỡ được các vướng mắc hiện nay. Tuy nhiên, trong khi Dự thảo Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở, thì trong Dự thảo Luật Đất đai quy định người nước ngoài không được phép có quyền sử dụng đất.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội, Chủ nhiệm Khoa Pháp luật Kinh tế phát biểu tại Hội thảo.

Việc nhất thể hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được thực hiện, nhưng quy trình về đăng ký quyền vẫn không tương thích, thể hiện trong Luật Đất đai quy định việc đăng ký quyền sử dụng đất là bắt buộc, nhưng việc đăng ký quyền sở hữu tài sản và nhà ở là không bắt buộc.

Bên cạnh đó, thời điểm có hiệu lực của các giao dịch, nếu cứ giữ nguyên như trong 2 dự thảo thì rất khó trong giao dịch về dân sự. Nhà, công trình xây dựng được xây dựng trên đất gắn liền với đất là khối tài sản không thể tách rời, khi chuyển nhượng, mua bán nhà thì đương nhiên là chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thế nhưng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn giữ nguyên quy định của Luật Đất đai 2013 quy định các giao dịch về quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký và vào sổ địa chính; trong khi Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vẫn giữ nguyên quy định của Luật Nhà ở 2014 quy định hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà ở có hiệu lực kể từ thời điểm công chứng chứng thực.

Liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến đề nghị Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng hợp tác thống nhất, đồng bộ các quy định trong hệ thống pháp luật về nhà ở nhằm hoàn thiện công tác xây dựng luật để phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Ý kiến của bạn