Bộ Xây dựng lưu ý các tiêu chí khi lựa chọn phương án xây dựng ga ngầm C9

10:41 29/03/2022
Về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Bộ Xây dựng cho rằng, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo nghiên cứu bổ sung nội dung thuyết minh về khả năng khắc phục các hạn chế, nhược điểm của các phương án; tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu, đề xuất phương án chọn phù hợp, khả thi.

Ngày 28/3/2022, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 72/TB-CPCP ngày 02/4/2021 và Văn bản số 3439/VPCP-CN ngày 25/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, nghiên cứu, đề xuất 03 phương án về hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Vị trí dự kiến đặt nhà ga C9 đang được xây dựng các phương án và lấy ý kiến góp ý (đoạn màu vàng)

Trong Báo cáo nghiên cứu gửi Bộ Xây dựng ngày 22/02/2022, đã đánh giá về các ưu, nhược điểm của từng phương án và tổng hợp so sánh, đánh giá và xếp hạng phương án, nhưng chưa đề xuất phương án chọn.

Theo Bộ Xây dựng, việc lựa chọn phương án cần các lưu ý tiêu chí đánh giá về: (i) đảm bảo an toàn kỹ thuật chạy tàu; (ii) đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm trong quá trình thi công cũng như vận hành khai thác; (iii) hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân cư khu vực phố cổ, không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực; chi phí đầu tư xây dựng; giảm thiểu việc điều chỉnh trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng.

Về các phương án vị trí, hướng tuyến ga ngầm C9: Phương án 1 có ưu điểm là ít ảnh hưởng đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm (tuyến và vị trí nhà ga có vi chỉnh so với Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị đã được phê duyệt, mép của nhà ga C9 nằm sát đường Đinh Tiên Hoàng và nằm ngoài ranh giới Vùng bảo vệ II của Khu di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm). Tuy nhiên, do phương án ga xếp chồng nên có nhược điểm so với phương án ban đầu (Phương án 2): (i) tăng chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng (tăng thêm khoảng 447 tỷ đồng); (ii) thi công xây dựng có khó khăn hơn; (iii) chi phí bảo dưỡng vận hành, bảo trì tăng do giảm bán kính đường cong xuống 250m; (iv) điều kiện vận hành khai thác không được thuận lợi như phương án ban đầu.

Phương án 2 (giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt) có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, do một phần thân ga và cửa số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II của Khu di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, ảnh hưởng đến Khu di tích trong quá trình thi công cũng như khai thác, vận hành.

Phương án 3 đề xuất bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) không đảm bảo phù hợp với quy hoạch và mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, yêu cầu kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, hạn chế khả năng tiếp cận của người dân, du khách tới khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần chỉ đạo nghiên cứu bổ sung nội dung thuyết minh về khả năng khắc phục các hạn chế, nhược điểm của các phương án; tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu, đề xuất phương án chọn phù hợp, khả thi.

Dự án Đường sắt đô thị số 2 là một tuyến quan trọng trong mạng lưới phát triển đường sắt đô thị của TP Hà Nội, có lộ trình từ Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình. Dự án có chiều dài 11,5 km trong đó có 2,6 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, có 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10. Tất cả các hạng mục tuyến, Depot và các ga đều đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng; chỉ riêng mặt bằng ga ngầm C9 đặt tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm hiện vẫn chưa được thông qua. Do vị trí ga C9 được đặt ngầm ngay dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần diện tích vườn hoa cây xanh phía trước Công ty Điện Lực TP Hà Nội.

Bình luận