Chuyến công tác này nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi).
Tham gia Đoàn có đại diện Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ), Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Xây dựng).
Đoàn công tác đã có buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn Trung Quốc Đổng Kiến Quốc. Hai bên cùng đánh giá tích cực về kết quả hợp tác trong những năm qua và trao đổi về chính sách, kinh nghiệm quản lý phát triển nhà và thị trường BĐS tại Trung Quốc.
Đồng thời, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn TP Bắc Kinh Vương Phi; làm việc với Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn TP Thượng Hải Vương Trinh; thăm thực tế Trung tâm Giao dịch BĐS TP Thượng Hải, dự án nhà ở xã hội, dự án nhà lưu trú cho thuê dành cho công nhân KCN.
Qua trao đổi phía bạn cho biết: Trung Quốc có 3 loại hình nhà ở xã hội (Nhà ở công cho thuê, Nhà ở xã hội cho thuê, Nhà ở sở hữu chung) và hầu hết là do doanh nghiệp nhà nước thực hiện thi công bằng nguồn vốn Nhà nước, đảm nhận quản lý vận hành tòa nhà; doanh nghiệp tư nhân có tham gia xây dựng nhà ở xã hội nhưng không nhiều.
Các địa phương có quy định riêng về tiêu chí và đối tượng được thuê từng loại nhà. Đối với các KCN, khu chế xuất, được phép sử dụng từ 7 - 15% diện tích đất dự án để phát triển nhà ở lưu trú cho thuê dành cho công nhân…
Các dự án nhà ở lưu trú cho thuê được thực hiện theo nhiều hình thức, trong đó đa số là các doanh nghiệp nhà nước thi công xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước với diện tích phòng chủ yếu từ 30 - 50 m2 đáp ứng cho 4 - 6 công nhân khó khăn về nhà ở với giá thành hợp lý; người thuê nhà lưu trú được nhà nước hỗ trợ khoảng 3.000 CNY/người/năm (khoảng 10 triệu đồng).
Việc đăng ký thuê nhà được thực hiện theo trên phần mềm điện tử, đảm bảo công khai minh bạch, thuận tiện cho công tác quản lý.
Đối với việc cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ được thực hiện theo quy hoạch, nguyện vọng của người dân, có tiến hành trưng cầu dân ý, và đấu thầu công khai lựa chọn chủ đầu tư dự án.
Đối với thị trường BĐS, Trung Quốc hiện đang áp dụng quyết sách mới nhằm phát triển lành mạnh thị trường BĐS. Theo đó, Chính phủ ban hành chính sách khung về phát triển nhà ở và thị trường BĐS, các địa phương xây dựng quy định riêng theo điều kiện và tình hình cụ thể. Trung ương tăng cường chỉ đạo giám sát theo từng tỉnh.
Đoàn đã đến thăm và tìm hiểu mô hình quản lý vận hành của Trung tâm Giao dịch BĐS TP Thượng Hải. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Ủy ban Nhà ở, có đại diện cơ quan đất đai, cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà ở, BĐS, với chức năng nhiệm vụ: Quản lý giao dịch BĐS của thành phố; chứng nhận hợp đồng giao dịch mua bán điện tử của các chủ thể; thẩm tra tính pháp lý của các BĐS trước khi được chào bán, thẩm tra tư cách được mua nhà đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; quản lý các doanh nghiệp môi giới BĐS; lập hồ sơ, lưu trữ các loại hợp đồng giao dịch BĐS và giám sát chuyển tiền giao dịch nhà ở; phân tích thông tin thị trường BĐS, thông tin về nhà ở của thành phố; quản lý và cung cấp dịch vụ tư vấn xuyên suốt cả quá trình giao dịch BĐS; giám sát công tác xây dựng dự án phát triển nhà ở thương mại của thành phố... Mọi giao dịch BĐS phải được ký kết trực tuyến tại Trung tâm mới có hiệu lực pháp lý.