Điểm tin Quy hoạch - Kiến trúc

Bộ Xây dựng: TP Thanh Hóa mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I

09:00 08/07/2024
Đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I, thông qua chủ trương về Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội, cùng một số quyết định của Chính phủ liên quan đến Quy hoạch tỉnh Đồng Nai, Quy hoạch TP Cần Thơ, Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo… là những tin tức nổi bật trong lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc tuần qua.

Đồng Nai: Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt khoảng 70%

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 03/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc TP Biên Hòa. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước.  

Cũng theo Quy hoạch, tỷ lệ đô thị hóa của Đồng Nai đến năm 2030 đạt khoảng 70%. 100% số xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3 huyện hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu; 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế.

Quy hoạch xác định các nhiệm vụ đột phá từ nay đến năm 2050: Hoàn thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu. Xây dựng các khu công nghiệp xanh. Triển khai các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Cần Thơ hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 03/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, TP Cần Thơ ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng gắn với các hành lang phát triển kinh tế.

Cũng theo Kế hoạch, TP Cần Thơ tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các công trình hạ tầng đã và đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công.  

Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư gồm: hệ thống cảng biển, bến cảng đường thủy nội địa, hạ tầng logistics; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao; các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nguồn điện; cấp nước sạch; cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, thương mại, dịch vụ.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân từ 7,5% đến 8%, TP Cần Thơ dự kiến huy động tổng số vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 422,3 nghìn tỷ đồng.

Côn Đảo nghiên cứu khu vực lấn biển có quy mô 140ha

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 về việc phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045.

Côn Đảo là hòn đảo có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ảnh internet

Theo đó, khu vực lập quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Côn Đảo (phần đất nổi của 16 đảo) có diện tích 7.578,87ha; và phần khai thác lấn biển 140ha.

Giai đoạn quy hoạch ngắn hạn đến 2030; giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Mục tiêu đặt ra của Quy hoạch nhằm xây dựng Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử - tâm linh đặc sắc; dịch vụ du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, có thương hiệu và sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế.

Đồng thời, bảo tồn, phát huy giá trị của hệ sinh thái đa dạng rừng, biển, đất ngập nước của Vườn quốc gia Côn Đảo; tổ chức hài hòa không gian phát triển dân cư, du lịch, di tích lịch sử…

Ngoài ra, Quy hoạch cũng xác định khu vực nghiên cứu lấn biển có quy mô 140ha, tập trung tại khu vực Cỏ Ống, trung tâm Côn Sơn, Bến Đầm. Khu vực lấn biển dự kiến dành để phát triển chức năng, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo; xây dựng cảng và dịch vụ hậu cần cảng Côn Đảo; công trình an ninh, quốc phòng; dịch vụ du lịch.

Phát triển TP Thanh Hóa mở rộng thành một cực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa

Ngày 02/7, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị đánh giá Đề án phân loại đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường thuộc đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo kết quả tự rà soát, đánh giá 5 tiêu chí và 63 tiêu chuẩn của đô thị loại I về phân loại đô thị, đô thị Thanh Hóa đạt 5/5 tiêu chí, tổng số điểm đạt 83,58/100 điểm (tối thiểu 75 điểm).  

Khu vực dự kiến thành lập 4 phường đều đạt từ 11/13 tiêu chuẩn trở lên, cụ thể: Xã Hoằng Quang đạt 11/13 tiêu chuẩn; xã Hoằng Đại đạt 11/13 tiêu chuẩn; thị trấn Rừng Thông đạt 13/13 tiêu chuẩn; xã Đông Thịnh đạt 12/13 tiêu chuẩn.

Để hoàn thiện Đề án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đề nghị đơn vị lập Đề án nghiên cứu, đánh giá lại các tiêu chuẩn, tiêu chí của TP Thanh Hoá theo tiêu chí đô thị loại I; tiến hành rà soát trên cơ sở địa giới hành chính mới..., đặc biệt rà soát về phân vùng phát triển đô thị và phân bổ đất đai; có giải pháp thu hút nguồn lực thực hiện các dự án... 

Kết quả, các thành viên Hội đồng thống nhất đánh giá đô thị Thanh Hóa đạt các tiêu chí của đô thị loại I, cùng các xã đủ điều kiện lên phường.

Thông qua chủ trương về Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội

Ngày 02/7, tại Kỳ họp thứ 17 khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội.

TP Hà Nội đang tập trung phát triển đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh hơn. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Quy chế này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiến trúc và xây dựng công trình kiến trúc tại TP Hà Nội.

Phạm vi lập quy chế trong địa giới hành chính của TP Hà Nội với tổng diện tích khoảng 3.359,84km2.

Một số nội dung chính của quy chế: quy định về quản lý kiến trúc đối với toàn bộ khu vực lập quy chế; quy định quản lý đối với các khu vực có yêu cầu đặc thù; định hướng kiểm soát không gian, kiến trúc, cảnh quan; yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong kiến trúc; quy định về quản lý kiến trúc các loại hình công trình; quy định về quản lý kiến trúc công trình hạ tầng kỹ thuật; quy định về quản lý, bảo vệ công trình kiến trúc có giá trị; quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy chế quản lý kiến trúc.

Mục tiêu của Quy chế hướng đến quản lý kiến trúc, cảnh quan và thực hiện quy hoạch được duyệt, kiểm soát việc xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang đô thị theo định hướng phát triển kiến trúc, bảo vệ cảnh quan, bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng kiến trúc Thủ đô Hà Nội...

Tích hợp quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng

Nội dung được các chuyên gia nêu ra tại Hội thảo tích hợp quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình TOD tại TP.HCM, diễn ra ngày 05/7.

Theo PGS.TS Hồ Quốc Chinh, Đại học Sydney (Australia), thực hiện mô hình TOD ở TP.HCM rất khó. Trở ngại lớn nhất đó là TP.HCM triển khai TOD khi tuyến đã hình thành trước (nhà ga, tuyến metro đã định trước), giá đất tăng lên do đầu tư metro.  

PGS.TS Hồ Quốc Chinh đề xuất đặt tiêu chí đánh giá tập trung vào giao thông dọc tuyến và các cặp điểm đầu - cuối. TP.HCM có thể phát triển cơ sở hạ tầng quanh ga giúp tăng độ tiếp cận và quay vòng vốn để tái đầu tư.  

Cùng kiến nghị trên, bà Dương Nguyệt Thanh, Công ty TNHH Arup Vietnam đề xuất cần một chiến lược tổng thể định hướng và tối ưu hóa giá trị phát triển. Chiến lược đó là xây dựng dữ liệu nguồn lực đất đai dọc các tuyến metro; xây dựng khung tiêu chí lựa chọn mô hình TOD phù hợp bối cảnh và tiềm năng từng khu vực; tối ưu hóa quy hoạch trên mạng lưới...

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đặt vấn đề tổ chức không gian trong khu vực TOD; xác định giá trị đất tăng thêm do có nhà ga metro, do khả năng tiếp cận được cải thiện và hệ số sử dụng đất tăng thêm…

Bình luận