BQLDA Mỹ Thuận phát huy tinh thần “thiện chiến“, hoàn thành 200 km cao tốc

17:41 01/06/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đề nghị BQLDA Mỹ Thuận tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành gần 200 km cao tốc, đảm bảo mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà vừa có buổi làm việc với BQLDA Mỹ Thuận sau khi đi kiểm tra thực tế một công trình như dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà kiểm tra các dự án do BQLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Đảm bảo hoàn thành 200 km cao tốc trong năm 2025

Tại cuộc họp, BQLDA Mỹ Thuận và các đơn vị chuyên môn đã báo cáo với Thứ trưởng Phạm Minh Hà về tình hình triển khai các dự án.

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng nhận định, đối với một số khó khăn, vướng mắc hiện tại, BQLDA Mỹ Thuận cần chủ động, mạnh dạn thực hiện theo đúng quy định, tránh tâm lý e ngại hoặc chờ đợi.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, BQLDA Mỹ Thuận phải hoàn thành khoảng 200 km đường cao tốc, đây là khối lượng công việc rất lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Do đó, Ban cần tập trung cao độ, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động điều hành linh hoạt, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà làm việc với BQLDA Mỹ Thuận và các đơn vị chuyên môn.

Đánh giá chung, Thứ trưởng Phạm Minh Hà ghi nhận những nỗ lực mà BQLDA Mỹ Thuận thực hiện trong suốt thời gian qua.

Theo Thứ trưởng, Ban đã thực hiện đa số các dự án tại khu vực ĐBSCL, có độ khó về kỹ thuật, nhiều khu vực có điều kiện địa chất đặc thù. Tuy nhiên, tập thể Ban đã luôn nỗ lực, không ngại khó, ngại khổ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Với khối lượng công việc rất lớn trong thời gian tới, đặc biệt là nhiệm vụ hoàn thành khoảng 200 km đường cao tốc từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận cần tiếp tục phát huy tinh thần "thiện chiến", chủ động, sáng tạo trong điều hành, chủ động tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Đối với những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận rà soát lại và có văn bản kiến nghị để lãnh đạo Bộ xem xét và có hướng xử lý kịp thời.

Kiến nghị gỡ vướng dự án trọng điểm

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi - Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận cho biết, đơn vị đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm, trong đó có các tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc của các dự án.

Cụ thể, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (110,85 km) hiện đã đạt 66,5% sản lượng, dự kiến hoàn thành trước ngày 19/12. Các dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (28,8 km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5 km) lần lượt đạt 71,3% và 46%, đều phấn đấu về đích sớm hơn hợp đồng. 

Các dự án khác như cầu Rạch Miễu 2 (86,61%) và Tân Vạn - Nhơn Trạch (94,29%) cũng đang có tiến độ rất tốt, sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Ban cũng đang chuẩn bị đầu tư cho các dự án lớn như cầu Cần Thơ 2 và các tuyến cao tốc mới.

Về vốn, kế hoạch giải ngân năm 2025 là 12.996 tỷ đồng, đến 31/5 đã giải ngân đạt 25,44%. Ban phấn đấu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch cả năm.

Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận nhận định, hầu hết các dự án đều đảm bảo tiến độ, duy chỉ có dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm tiến độ. Ban đã có nhiều chỉ đạo để đốc thúc nhà thầu tăng tốc thi công, đồng thời phát động thi đua để hoàn thành dự án vào ngày 19/12 năm nay.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 do BQLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư đã hợp long từ ngày 19/4/2025.

Tại buổi làm việc, ông Thi kiến nghị Thứ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm, tháo gỡ một số vấn đề liên quan đến các dự án. Trong đó, đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đề xuất thống nhất thẩm quyền phê duyệt mương nước ngoài GPMB và hướng dẫn rõ ràng về xác định và công bố giá cát theo cơ chế đặc thù. Với dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Thi kiến nghị cho phép đầu tư hạng mục ATGT để khai thác như cao tốc mà không vượt tổng mức đầu tư, việc thu phí sẽ tính toán sau.

Đối với dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, Ban kiến nghị Bộ Xây dựng đôn đốc địa phương hoàn thiện kết nối và giao đơn vị tiếp nhận bàn giao, quản lý khai thác khi dự án đưa vào sử dụng; kiến nghị bổ sung chiếu sáng nghệ thuật và điều chỉnh vốn trung hạn 426,19 tỷ đồng, đồng thời giao đơn vị tiếp nhận đối với dự án cầu Rạch Miễu 2; kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính sớm bổ sung vốn GPMB (khoảng 150 tỷ đồng) và gia hạn hiệu lực Nghị quyết 106/2023/QH15 cho các dự án chưa khởi công; đề nghị thống nhất chỉ số giá và tổng mức đầu tư dự phòng để quyết toán với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Ngoài ra, BQLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương công bố chỉ số giá kịp thời, cho phép áp dụng chỉ số giá theo từng địa phương đối với dự án qua nhiều tỉnh; hướng dẫn rõ ràng về thẩm định giá thiết bị ITS và nghiên cứu điều chỉnh hệ số chi phí quản lý dự án cho phù hợp với thời gian thực tế triển khai.

Bình luận