Hiệu quả từ AI ai cũng nhìn thấy
Thông thường, những ngân hàng hoạt động hiệu quả, có các quy trình cho vay dễ dàng, thuận tiện cho tất cả mọi người. Nhưng ngày nay, với trợ giúp của AI, các ngân hàng có thể dễ dàng tổng hợp thông tin để xác định mức độ tín nhiệm của cá nhân/khách hàng, từ đó có thể áp dụng các quy trình cho vay phù hợp và thuận tiện. AI cũng có thể được ứng dụng để hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng, giới thiệu các sản phẩm phù hợp với từng cá nhân.
Với bản thân ngân hàng, việc ứng dụng AI cho phép nhân viên trích xuất hiệu quả và nhanh chóng những thông tin từ hàng núi dữ liệu phi cấu trúc, như thỏa thuận thế chấp và biên bản cuộc họp, mức độ tín nhiệm của khách hàng… Như vậy, về mặt lý thuyết, rõ ràng AI có tiềm năng mang đến những lợi ích hấp dẫn.
Theo thống kê, nếu chỉ tính riêng thời gian và nhân lực, ngân hàng tiết kiệm được trong quá trình ghi chép và sàng lọc tài liệu, cũng có thể giúp tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ. Theo ước tính của các chuyên gia Citigroup, lợi nhuận ròng của các ngân hàng trên toàn thế giới có thể tăng 9 điểm phần trăm, tương đương 170 tỷ USD vào năm 2028 nhờ AI tạo sinh (Generative AI).
Một nghiên cứu từ Công ty tư vấn McKinsey cũng đưa ra con số tương tự, từ 200 tỷ đến 340 tỷ USD, với tác động lớn nhất trong doanh nghiệp kỹ thuật phần mềm và các doanh nghiệp hướng đến khách hàng.
Jamie Dimon, ông chủ của JPMorgan, cho rằng AI có thể hỗ trợ trên toàn bộ ngân hàng của ông, từ kế hoạch du lịch đến giao dịch cổ phiếu, và về cơ bản sẽ khiến mọi người kinh ngạc. Người đồng cấp của ông tại Morgan Stanley là Ted Pick, cho biết các công cụ như trợ lý nhúng Zoom, sẽ tạo bản tóm tắt cuộc họp với khách hàng cho các nhà quản lý tài sản, có thể giúp họ tiết kiệm tới 15 giờ mỗi tuần.
Nhiều ví dụ thực tế hơn cũng bắt đầu xuất hiện. Chẳng hạn, JPMorgan đã triển khai IndexGPT, một bot dành cho các quỹ lớn sử dụng từ khóa để gợi ý cổ phiếu phù hợp với chủ đề đầu tư. Còn Goldman Sachs thì đang đầu tư cho việc viết mã code, bởi công việc này chiếm tới một nửa ngày làm việc của 1/4 nhân viên toàn ngân hàng.
Trong mức tăng 15% của Chỉ số S&P 500 từ đầu năm, phần lớn do lực kéo từ nhóm cổ phiếu được thúc đẩy bởi AI được gọi là Magnificent Seven, dẫn đầu là nhà sản xuất chip Nvidia. Một quỹ giao dịch trên sàn theo dõi các công ty như vậy, đã tăng hơn 30% so với mức tăng chỉ 6% của Chỉ số ngân hàng KBW Nasdaq.
Nhưng thực tế không như kỳ vọng
Theo thống kê của JPMorgan, họ đã có 400 trường hợp sử dụng AI, và con số này có thể tăng gấp đôi vào cuối năm 2024. Nhưng vấn đề hiện nay là đầu tư kinh phí cho AI, các ngân hàng chấp nhận nổi hay không. Accenture đã đặt 2 tỷ USD hợp đồng chỉ trong 3 quý tài chính vừa qua về phí liên quan đến AI tạo sinh.
Điện thoại thông minh, bảng tính điện tử và giao dịch trực tuyến đều đã thay đổi ngành ngân hàng theo hướng tốt hơn. Nhưng sự ra đời của AI tạo sinh có thể trở thành việc các ngân hàng “leo lưng cọp”.
Nhiều ví dụ thực tế hơn cũng bắt đầu xuất hiện. Chẳng hạn, JPMorgan đã triển khai IndexGPT, một bot dành cho các quỹ lớn sử dụng từ khóa để gợi ý cổ phiếu phù hợp với chủ đề đầu tư. Còn Goldman Sachs thì đang đầu tư cho việc viết mã code, bởi công việc này chiếm tới một nửa ngày làm việc của 1/4 nhân viên toàn ngân hàng.
Trong mức tăng 15% của Chỉ số S&P 500 từ đầu năm, phần lớn do lực kéo từ nhóm cổ phiếu được thúc đẩy bởi AI được gọi là Magnificent Seven, dẫn đầu là nhà sản xuất chip Nvidia. Một quỹ giao dịch trên sàn theo dõi các công ty như vậy, đã tăng hơn 30% so với mức tăng chỉ 6% của Chỉ số ngân hàng KBW Nasdaq.
Nhưng thực tế không như kỳ vọng
Theo thống kê của JPMorgan, họ đã có 400 trường hợp sử dụng AI, và con số này có thể tăng gấp đôi vào cuối năm 2024. Nhưng vấn đề hiện nay là đầu tư kinh phí cho AI, các ngân hàng chấp nhận nổi hay không. Accenture đã đặt 2 tỷ USD hợp đồng chỉ trong 3 quý tài chính vừa qua về phí liên quan đến AI tạo sinh.
Nguồn: SGGP