Nhà ga A tại Sân bay Zurich, Thụy Sĩ
Mới đây studio BIG và công ty HOK đã tiết lộ thiết kế của họ cho một nhà ga và tháp điều khiển bằng gỗ khối lượng lớn tại sân bay của Zurich, dự kiến hoàn thành vào năm 2032.
Các cột lớn hình chữ V được làm từ gỗ có nguồn gốc địa phương sẽ tạo thành cấu trúc chính của nhà ga, trong khi gỗ cũng sẽ được sử dụng cho sàn và trần nhà nhằm tạo lên một công trình có tính bền vững cao.
Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma, Hoa Kỳ
Một cầu thang lớn ở trung tâm và cột trụ điêu khắc được phủ bằng cây linh sam Douglas có nguồn gốc địa phương sẽ là tâm điểm của công trình và việc mở rộng Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma rộng 13.520 m2 của Woods Bagot, như một phần của Khung Dự án Bền vững của thành phố.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2027, với chiến lược giảm thiểu CO2 và các nguyên tắc thiết kế ưa sinh học, với các tấm mái nhà quang điện và hệ thống sưởi không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nằm trong số các biện pháp hạn chế khí thải.
Aile Est tại La Genève Internationale, Thụy Sĩ
Nhà ga Aile Est mới hoàn thành gần đây, được thiết kế bởi một tập đoàn bao gồm studio kiến trúc Anh RSHP để thay thế một cơ sở đã lỗi thời từ những năm 1970, nhằm sản xuất nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ bằng cách sử dụng các nguồn tái tạo tại chỗ như cọc địa nhiệt.
Cấu trúc mô-đun giúp giảm chất thải trong quá trình xây dựng và có nghĩa là tòa nhà có thể dễ dàng tháo rời, tái chế hoặc mở rộng trong tương lai.
Sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến, Trung Quốc
Bằng cách đáp ứng các mục tiêu bền vững thông qua một hình thức nhỏ gọn, với năng lượng mặt trời, sử dụng ít nước và thu hoạch nước mưa.
Khu vực sân bay sẽ bao gồm không gian xanh rộng lớn, bao gồm một khu vườn trung tâm có mái che rộng 10.000 m2 có thể tiếp nhận 31 triệu người dự kiến sẽ đi qua cơ sở này mỗi năm.
Sân bay quốc tế Red Sea, Ả Rập Xê Út
Hiện đang được xây dựng ở sa mạc Ả Rập Xê Út để phục vụ phát triển du lịch cho Dự án Biển Đỏ khổng lồ, đạt được xếp hạng bền vững LEED Bạch kim và được cung cấp 100% năng lượng tái tạo.
Studio cho biết cách bố trí của sân bay giống như cồn cát xung quanh, giảm mức sử dụng năng lượng bằng cách sử dụng nhiều công nghệ xanh.
Sân bay quốc tế Delhi Noida, Ấn Độ
Nhà ga đang được xây dựng tại sân bay Quốc tế Delhi Noida, một sự hợp tác giữa nhiều các công ty kiến trúc, đây coi là "sân bay xanh nhất Ấn Độ".
Nhóm nghiên cứu tuyên bố bản thân tòa nhà sẽ không có carbon, loại bỏ nhiều CO2 từ khí quyển khi nó thải ra, nhờ cây cối trong nhà và sân trong có cảnh quan.
Nhà ga T2 tại sân bay Quốc tế Guadalajara, Mexico
Với các tấm năng lượng mặt trời, hệ thống che nắng, ánh sáng tự nhiên và hệ thống thông gió được cung cấp bởi trần gỗ đục lỗ sẽ kết hợp để giảm đáng kể lượng khí thải carbon của nhà ga mới cho sân bay ở Guadalajara so với các tòa nhà tương tự khác.
"Nhiều chiến lược môi trường giúp giảm 60% việc sử dụng năng lượng và 90% lượng khí thải carbon của dự án, tương đương với việc trồng 27.300 cây xanh mỗi năm", studio cho biết.
Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, Trung Quốc
Được hoàn thành vào năm 2019, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh hình sao biển do cố KTS Zaha Hadid thiết kế, là một trong những sân bay lớn nhất thế giới với diện tích 700.000 m2.
Nó được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời và thu hồi nhiệt thải bằng cách sử dụng một máy bơm nguồn trên mặt đất, cũng như có một hệ thống thu gom nước mưa.
Sân bay Marseille Provence, Pháp
Thiết kế bền vững của sân bay vượt qua tiêu chuẩn HQE hiện có của Pháp để phù hợp với tiêu chuẩn E + C- mới, đảm bảo hiệu quả năng lượng và carbon. E + C - chứng nhận cho các dự án xây dựng các-bon thấp, tiết kiệm năng lượng được giới thiệu sau Thỏa thuận Paris 2016.
Sân bay Jewel Changi, Singapore
Một nhà kính rộng lớn bao quanh thác nước trong nhà cao nhất thế giới mang một lượng lớn đời sống thực vật cô lập carbon vào Sân bay Jewel Changi.
Thác nước cao 40 m, được gọi là Rain Vortex, hứng nước mưa từ những cơn giông bão thường xuyên ở Singapore xuống bảy tầng để làm mát không khí bên trong tòa nhà một cách tự nhiên, với lượng nước thu được sẽ được tái sử dụng.