Đề nghị này xuất phát từ thực tế tại Quảng Trị, chi phí quản lý dự án theo nhu cầu thực tế dao động từ 1,2 - 2 lần định mức chi phí quản lý dự án do Bộ Xây dựng ban hành.
Bên cạnh đó, cũng cần điều chỉnh, bổ sung định mức thi công móng cấp phối đá dăm loại I, loại II. Theo định mức xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021, vật liệu cấp phối đá dăm có hệ số hao hụt 1,34. Hệ số này thấp hơn nhiều so với thực tế thi công do phải tập kết vật liệu tại bãi, tưới nước ủ ẩm sau đó mới vận chuyển ra vị trí thi công; do có sự hao hụt trong thực tế dẫn đến hệ số thực tế lớn hơn hệ số theo định mức hiện hành.
Điều chỉnh định mức công tác thi công đắp đất, đắp cát. Theo định mức xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021, hệ số hao hụt của đất (1,13 đối với K95 và 1,16 đối với K98) và cát (1,22) là thấp hơn so với thực tế, cần phải điểu chỉnh để phù hợp với thực tế thi công.
Điều chỉnh định mức móng cấp phối gia cố xi măng, thực tế các nhà thầu đang sử dụng 4% xi măng và bổ sung phụ gia.
Bổ sung các loại định mức như: Định mức tưới nhựa thấm bám bằng nhựa lỏng MC; định mức đắp vật liệu dạng hạt K95, K98; định mức đắp nền đường bằng đá; định mức đào đá C4 nền đường bằng máy đào công suất >l,6m3 (thực tế nhà thầu dùng máy đào 1,8m3; 2,3 m3 đào đá cấp 4); định mức cấp phối vữa bê tông C40, C50.
Công bố các loại VLXD (đất, đá, cát, sỏi...) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần; có hướng dẫn, danh mục cụ thể đối với những loại VLXD cần công bố.
Đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật tại địa bàn để đạt hiệu quả cao hơn trong vấn đề kiểm tra, kiểm soát giá hàng hóa VLXD, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng.
Cho phép điều chỉnh hợp đồng từ phương pháp hệ số điều chỉnh giá sang phương pháp bù trừ trực tiếp để bảo đảm sát với tình hình giá cả tăng đột biến trong thời gian qua, sát với khối lượng và giá trị từng hạng mục do từng nhà thầu tham gia gói thầu; Cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư khi giá vật liệu biến động tăng lớn vượt dự phòng dự án.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đề nghị các cơ quan Bộ, ngành liên quan sớm bàn giao hồ sơ và cọc GPMB và cử cán bộ phụ trách trực tiếp phối hợp với các địa phương có dự án đi qua để tổ chức thực hiện; UBND tỉnh giao các địa phương có dự án đi qua làm chủ đầu thực hiện công tác GPMB để thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án.