Cụ thể, các sản phẩm chung cư chiếm tới hơn 72%, tương đương khoảng 129 nghìn căn hộ và khoảng 49 nghìn sản phẩm là thấp tầng. Toàn quốc có 33 tỉnh, thành có dự án bất động sản mở bán, cung cấp ra thị trường tổng cộng hơn 203 nghìn sản phẩm nhà ở, bao gồm cả nhà ở thấp tầng và cao tầng.
Theo BHS R&D, nguồn cung sơ cấp nhà ở đủ pháp lý phân bố không đồng đều, trong đó có tới 69% sản phẩm tập trung ở miền Nam, còn miền Bắc và miền Trung chiếm lần lượt 24% và 7% tổng nguồn cung sơ cấp đủ pháp lý cả nước. Đáng chú ý, hầu hết là các dự án đã ra hàng từ trước năm 2023 và hiện tại tiếp tục duy trì bán hàng. BHS R&D cho biết, thị trường có rất ít dự án mở bán mới.
Cụ thể, ở miền Nam, có 88 dự án nhà ở đang mở bán đủ pháp lý, trong đó có 47 dự án cao tầng, cung cấp 85 nghìn sản phẩm chung cư cho khách hàng; 41 dự án còn lại là các sản phẩm thấp tầng đem đến cho khách hàng gần 38 nghìn sản phẩm.
Ở miền Bắc nguồn cung nhà ở sơ cấp có 63 dự án sơ cấp đủ pháp lý, trong đó vẫn là sản phẩm cao tầng chiếm đa số với hơn 36 nghìn sản phẩm cao tầng.

Nguồn cung nhà ở sơ cấp nhà ở đủ pháp lý tại miền Trung có 32 dự án với gần 12 nghìn sản phẩm, trong đó tập trung chủ yếu ở Nghệ An, Bình Định, Đà Nẵng, Khánh Hòa.
BHS R&D đánh giá, TP.HCM là địa phương dẫn đầu với gần 68 nghìn sản phẩm đủ pháp lý, chiếm 38% tổng nguồn cung đủ pháp lý cả nước, trong đó có đến 97% là các sản phẩm cao tầng. Trong khi đó, Hà Nội có hơn 41 nghìn sản phẩm nhà ở sơ cấp đủ pháp lý và sản phẩm chung cư cũng chiếm đến 91%.
Đánh giá chung về thị trường BĐS hiện nay, báo cáo nghiên cứu “Đổi mới cơ chế phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, một vài hàm ý đối với thị trường BĐS” của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES) vừa công bố chỉ rõ, xu hướng phát triển các phân khúc BĐS và thúc đẩy các nguồn cung thị trường, khách hàng đang cần.
Cụ thể, VIRES cho rằng, các doanh nghiệp BĐS, để có thể tiến tới thời kỳ tăng trưởng và phát triển bền vững thì cần tái cấu trúc bằng mọi giá, kể cả “xả hàng” cắt lỗ để tái cấu trúc nợ doanh nghiệp, “làm sạch” hồ sơ tiếp cận nguồn vốn tín dụng và trái phiếu và nguồn vốn từ tiền đặt trước của khách hàng.
Bên cạnh đó, các nhà phát triển dự án cũng cần cơ cấu lại sản phẩm đầu tư, không thể chỉ mãi chạy theo phân khúc cao cấp mà phải xác định theo đuổi phân khúc giá phù hợp với thu nhập của người dùng. Đồng thời, khai thác nhu cầu thực tế của số đông chứ không phải mục đích đầu cơ của một nhóm nhỏ, tạo ra sự xáo trộn trên thị trường.