Chỉ đạo điều hành

Cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa hoàn thành 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa hoàn thành 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Thanh Nga Thanh Nga - 10:00, 28/06/2022

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngĐây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo, tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành, việc hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau có tổng chiều dài 2.063km là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trước Đảng và nhân dân.

Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đổi mới tư duy, phương thức, cách làm, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các công việc liên quan dự án, không được để xảy ra sai phạm, tiêu cực…

Hàng nghìn công nhân đang bám công trường Dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2022.

Trong đó, đối với 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022 của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, chỉ có uy nhất Dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đáp ứng tiến độ, còn lại 3 dự án chậm tiến độ từ 1,53 - 3,8%; trong 6 dự án hoàn thành năm 2023 và năm 2024, có 4 dự án đáp ứng kế hoạch, 2 dự án chậm tiến độ.

Theo Bộ GTVT, một trong các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do chưa hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng, tỉnh Nghệ An còn 155m, tỉnh Khánh Hòa còn 500m; thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường, tỉnh Khánh Hòa thiếu 0,8 triệu m3, tỉnh Ninh Thuận thiếu khoảng 2,0 triệu m3, tỉnh Bình Thuận thiếu khoảng 2,2 triệu m3; và cũng do ảnh hưởng của biến động giá.

Để sớm khắc phục, Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và các địa phương liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo quyết liệt hơn, xử lý dứt điểm công tác bồi thường GPMB và nguồn vật liệu đất đắp nền đường…

Các Bộ GTVT, Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung, quyết liệt hơn nữa tại công trường, kiên quyết xử lý nhân sự, thay thế nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, kiểm soát chặt chẽ biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình giao thông.

Đối với Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành đánh giá, một số các địa phương lúng túng trong thực hiện một số thủ tục thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định mỏ vật liệu, bãi đổ thải… Việc chậm bàn giao mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp nền đường là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thành phần.

Để đáp ứng tiến độ công việc, Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT chủ động hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp chặt chẽ với địa phương, kịp thời hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn, hoàn thành phê duyệt các dự án thành phần và bàn giao mốc mặt bằng trước ngày 30/6/2022.

UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện chỉ định thầu các gói thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, GPMB và tái định cư; chỉ đạo Sở TN&MT, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan để thỏa thuận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải hoàn thành trước ngày 25/6/2022; chỉ đạo Sở Xây dựng, Tài chính phối hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án và đơn vị tư vấn để thỏa thuận, công bố đầy đủ giá vật liệu phục vụ riêng cho xây dựng cao tốc (đất, đá, cát, sỏi…), hoàn thành trước ngày 25/6/2022.

Riêng đối với UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp thực hiện nâng công suất các mỏ cát đang khai thác và cấp phép mỏ mới để ưu tiên cung cấp đủ nguồn cát cho Dự án.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Văn Thành cũng đặc biệt lưu ý các địa phương, không tùy tiện ban hành đơn giá, hệ số điều chỉnh giá đất thiếu cơ sở làm tăng chi phí đền bù GPMB bằng bất hợp lý, thống nhất kinh phí đền bù GPMB bảo đảm tuân thủ khung chính sách và quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn