Công trình xanh

Cần xây dựng thêm chính sách ưu đãi hiệu quả cho nhà đầu tư công trình xanh

Cần xây dựng thêm chính sách ưu đãi hiệu quả cho nhà đầu tư công trình xanh

Trung Kiên Trung Kiên - 14:40, 12/04/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngTheo các chuyên gia trong nước, quốc tế, Việt Nam cần có các quy định pháp luật mang tính ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh…

Thúc đẩy các biện pháp xây dựng xanh

Sáng ngày 10/4, Trường Đại học Luật TP.HCM và CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation - PKC) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Chính sách và pháp luật về dự án công trình xanh (CTX) ở Việt Nam và một số quốc gia”, với sự tham dự của hơn 120 chuyên gia, luật sư các nước Singapore, Malaysia, Anh, Việt Nam…

PGS.TS Trần Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Trần Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết, CTX không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà còn là một phần không thể thiếu trong cam kết toàn cầu về phát triển bền vững. Các thành tựu trên thế giới cũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và cơ quan Chính phủ trong việc mở rộng ranh giới của xây dựng xanh.

Tại Việt Nam, lĩnh vực xây dựng đang thúc đẩy các biện pháp xây dựng xanh, phản ánh cam kết của đất nước về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Với bối cảnh đó, Trường Đại học Luật TP.HCM nhận thấy nhu cầu cấp thiết trong việc lồng ghép nội dung phát triển hoạt động xây dựng xanh với hoạt động nghiên cứu khoa học, nhằm đóng góp vào sự phát triển chung…

Tại Hội thảo, các diễn giả đã chỉ rõ những tồn đọng làm hạn chế sự phát triển CTX tại Việt Nam như: Các doanh nghiệp BĐS vẫn còn nhiều e ngại khi tham gia phát triển lĩnh vực này do kinh phí đầu tư cao, kinh nghiệm phát triển CTX còn chưa được phổ biến và bộ tiêu chí đánh giá CTX tại Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện.

Về phía cơ quan nhà nước, Bộ Xây dựng cùng với các Bộ, ngành liên quan vẫn đang trong quá trình phối hợp để xây dựng quy chế ưu đãi, hỗ trợ thuế, phí, tạo thuận lợi về thủ tục hồ sơ cho công trình tiết kiệm năng lượng và CTX.

Ông Owen Wee - Đồng chủ tịch của BCA GreenMark SLE/ZEB Task Force.

Ông Owen Wee - Đồng chủ tịch của BCA GreenMark SLE/ZEB Task Force, Thành viên Hội đồng CTX Singapore cho biết, kế hoạch tổng thể CTX Singapore (SGBMP) đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được môi trường xây dựng bền vững và ít carbon, nhằm hỗ trợ Kế hoạch xanh hóa Singapore đến năm 2030, một phong trào bền vững quốc gia nhằm giải quyết vấn đề BĐKH.

Kế hoạch Xanh hóa Singapore 2030 bao gồm một số yếu tố hỗ trợ chính: Thành phố Thiên nhiên; Lối sống bền vững; Thiết lập lại năng lượng; Kinh tế xanh và tương lai thích ứng. Trong đó, sáng kiến "Thành phố thiên nhiên" nhằm mục đích tạo ra một môi trường sống xanh, đáng sống và bền vững cho tất cả người dân Singapore bằng cách mở rộng không gian xanh, trồng một triệu cây xanh trên khắp hòn đảo và xây dựng thêm nhiều công viên trong khoảng cách đi bộ đến các khu dân cư để thiết lập các bể chứa carbon”…

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Cần ban hành một bộ công cụ đánh giá CTX của Việt Nam

Được biết đến là một trong những nhà lãnh đạo tiên phong với nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển CTX Việt Nam, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - TGĐ Phuc Khang Corporation, đề xuất ban hành một bộ công cụ đánh giá CTX/dự án CTX áp dụng riêng cho Việt Nam và quy định thẩm quyền đánh giá, cấp chứng nhận CTX thuộc cơ quan xây dựng. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng ứng dụng tùy tiện CTX, làm cơ sở để phát triển CTX một cách bài bản, nghiêm túc, đi vào thực chất.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - TGĐ Phuc Khang Corporation.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu đồng thời nhấn mạnh, cần có quy định lộ trình bắt buộc thực hiện CTX/ dự án CTX chuyển dần từ khu vực công sang khu vực tư nhân. Điều này xem như gửi tín hiệu tới khu vực tư nhân và các nhà đầu tư rằng Chính phủ đang rất chú trọng về vấn đề CTX.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, chi phí ban đầu để thực hiện một dự án CTX tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường, dao động từ 1,2 - 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án CTX là không đáng kể. Từ đó làm cho giá kinh doanh dự án CTX sẽ cao hơn dự án thông thường, tạo nên tâm lý ngại đầu tư xây dựng của các nhà đầu tư…

Từ đó, đặt ra vấn đề, Việt Nam cần xây dựng thêm chính sách ưu đãi hiệu quả cho các nhà đầu tư CTX như: Cho vay với lãi suất ưu đãi; Nghiên cứu thưởng diện tích sàn ở một mức độ hợp lý; Bổ sung thêm ưu đãi cho các chủ thể phát hành trái phiếu xanh; Tổ chức các giải thưởng liên quan CTX nhằm tôn vinh đóng góp của các cá nhân, tổ chức…

Cuối cùng, để thúc đẩy CTX tại Việt Nam, song song với chính sách và pháp luật thì cũng cần nâng cao nhận thức về CTX cho các nhà đầu tư, người tiêu dùng. Có thể bắt đầu trước hết tại các khu vực đô thị, thông qua các chương trình đào tạo của các trường đại học và mở rộng đến các tầng lớp trong xã hội; Có chiến lược truyền thông về CTX, tuyên truyền phổ biến cho người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua công trình về như thế nào là CTX và những lợi ích to lớn mà CTX đem lại về mặt kinh tế, xã hội và môi trường…

Ý kiến của bạn