
Các hạng mục tuyến chính đã hoàn thành
Báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tại buổi làm việc chiều 28/4, ông Đinh Công Minh - Giám đốc BQLDA Thăng Long cho biết, đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng là dự án cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 90 km/h.
Theo đề nghị của chủ đầu tư, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (bao gồm tuyến chính dài hơn 35 km, các nút giao liên thông, cầu vượt trực thông), cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm tuyến chính dài 54 km, các hạng mục cầu vượt), các công trình trên tuyến sẽ được Hội đồng nghiệm thu đưa vào khai thác.
Một số hạng mục công trình còn lại bao gồm hệ thống đường gom, tuyến nối từ nút giao ĐT550 đến đường Ngô Quyền TP Hà Tĩnh và đường song hành sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 6/2025.
Theo BQLDA Thăng Long, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; cơ bản đã tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đã sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính vào 18h chiều nay, một số hạng mục còn lại sẽ được tiếp tục thi công và hoàn thành trong tháng 6/2025.
Hoàn thiện các hạng mục còn lại theo cam kết
Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Phạm Huy Khang - Tổ trưởng Tổ chuyên gia cho biết, qua các đợt kiểm tra, những hạng mục tuyến chính của 2 dự án đã thi công theo thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định. Những tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ, khắc phục.
Còn theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) lưu ý chủ đầu tư hoàn thành các nội dung công việc còn lại theo kế hoạch. Bên cạnh đó, hoàn thiện các vị trí lề đường, tổ chức quan trắc, theo dõi lún định kỳ.
“Chủ đầu tư phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật” - ông Hoàng Hải nhấn mạnh.
Về phía Cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng lưu ý một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt. Bên cạnh đó, bổ sung một số biển báo, chỉ dẫn cho lối ra cuối tuyến, sớm lựa chọn nhà thầu vận hành khai thác đáp ứng yêu cầu.
Ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của BQLDA Thăng Long, nhà thầu và các đơn vị tư vấn, các cơ quan tham mưu quản lý. Sau khi nghe báo cáo tại cuộc họp, ý kiến của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Phó Chủ tịch Hội đồng kết luận, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP), đưa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng (bao gồm các nút giao, cầu vượt và một số hạng mục công trình trên tuyến) vào khai thác sử dựng.
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn yêu cầu chủ đầu tư, các chủ thể tham gia dự án tiếp thu ý kiến của tổ chuyên gia, các thành viên Hội đồng tại cuộc họp. Sau khi tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình còn lại theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Trong thời gian đầu đưa công trình vào khai thác, Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư tổ chức theo dõi trên tuyến; kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe; kiểm soát hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.
“Đối với các đường gom và hạng mục còn lại chưa được kiểm tra công tác nghiệm thu, đề nghị chủ đầu tư và các bên liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện để đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong phạm vi dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.
Đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài hơn 35 km được khởi công vào ngày 01/01/2023 với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại Km479+117,18 thuộc địa bàn huyện Đức Thọ (tiếp giáp điểm cuối Dự án đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt), điểm cuối tại Km514+441,33 thuộc địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm đầu Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng).
Dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng với chiều dài tuyến hơn 54 km. Điểm đầu dự án tại Km514+300 trên địa bàn huyện Thạch Hà (tiếp giáp điểm cuối Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi), điểm cuối tại Km568+496,07 trên địa bàn huyện Kỳ Anh (tiếp giáp điểm đầu Dự án Vũng Áng - Bùng).