Ngày 01/01/2023, có 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã khởi công xây dựng. 13 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn lại cũng được Bộ GTVT lựa chọn xong nhà thầu trong ngày 10/01/2023.
Theo Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, so với đợt công bố chỉ định thầu đầu tiên của Bộ GTVT trong ngày 25/12/2022, nhiều DN có giá trị backlog lớn hơn đáng kể tại đợt công bố ngày 10/1/2023, tiêu biểu như Tổng công ty Thăng Long - CTCP, Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty CP Lizen.

Trong đó, VINACONEX vẫn là DN niêm yết nhận được tổng giá trị backlog từ Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 lớn nhất, lên tới 6.419 tỷ đồng, trong khi Tổng Công ty Thăng Long - CTCP và CTCP Tập đoàn CIENCO4 có tỷ lệ tổng giá trị backlog/trung bình doanh thu mảng xây lắp 2 năm gần nhất cao nhất, lần lượt đạt 3,2 và 2,8 lần.
VINACONEX sở hữu năng lực thi công tốt ở cả lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghiệp và dân dụng, là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (5 gói) và mới giành thêm 3 gói thầu lớn tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Ước tính tổng giá trị các hợp đồng đã ký của VINACONEX tại Cao tốc Bắc - Nam 2 giai đoạn lên tới 6.419 tỷ đồng, tương đương gần 1,8 lần doanh thu bình quân mảng xây lắp của công ty trong 2 năm gần nhất. Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp quy mô doanh thu của công ty được cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2023-2025.
VINACONEX đang sở hữu quỹ đất lên tới gần 2.000ha với các dự án đang được triển khai như Cát Bà - Amatina Hải Phòng, có tổng mức đầu tư 10.942 tỷ đồng; Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, TP Hà Nội; Khu đô thị Đại lộ Hòa Bình kéo dài, tỉnh Quảng Ninh.

Trong ngành xây dựng hạ tầng, CTCP Tập đoàn CIENCO4 là DN có vị thế hàng đầu trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đã quen mặt với các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao như cao tốc Bắc - Nam, đường lăn sân bay, cầu vượt biển, những dự án này sẽ là tiền đề giúp DN có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2023-2025.
Sau đợt phát hành thành công cho cổ đông hiện hữu trong tháng 1/2022, vốn chủ sở hữu của CTCP Tập đoàn CIENCO4 cuối quý III/2022 tăng 90% so với đầu năm, giúp công ty cải thiện đáng kể năng lực tài chính.
CTCP Tập đoàn CIENCO4 đang sở hữu nhiều dự án BĐS và đang có kế hoạch triển khai phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng Cầu Cau, khu ẩm thực sinh thái Nghi Hải, tòa nhà 29 Quang Trung (Nghệ An), tòa văn phòng 136 Lê Văn Duyệt (TP.HCM)...
Ngoài ra, cũng phải kể đến Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả nhờ nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả, được thừa hưởng năng lực thi công ấn tượng, đặc biệt tại các dự án có tính đặc thù như hầm chui, hầm xuyên núi và đường cao tốc. DN này thường xuyên thi công vượt tiến độ và đã tham gia giải cứu nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ nhiều năm. Do đó, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả sẽ có nhiều cơ hội tham gia các gói thầu quy mô lớn tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và là tiền đề cho mảng xây lắp của công ty bứt phát trong giai đoạn 2023-2025.
Mảng thu phí BOT của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cũng được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các hoạt động kinh tế phục hồi sau Covid-19 là động lực tăng lưu lượng phương tiện qua trạm BOT của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí từ tháng 8/2022.
Trong dài hạn, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cũng sẽ được bổ sung nguồn thu từ các dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tân Phú - Bảo Lộc và Hữu Nghị - Chi Lăng.