Kinh tế xây dựng

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng thông tuyến ngày 30/12

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã sẵn sàng thông tuyến ngày 30/12

Tiến Thắng Tiến Thắng - 06:30, 25/12/2023

Dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Dự án có mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và CTCP Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản các hạng mục đường và cầu, đảm bảo thông tuyến trước ngày 30-12. Sau đó, dự kiến đến cuối tháng 4-2024 sẽ chính thức đưa vào vận hành, sử dụng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

 

Dự án có mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và CTCP Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản các hạng mục đường và cầu, đảm bảo thông tuyến trước ngày 30-12. Sau đó, dự kiến đến cuối tháng 4-2024 sẽ chính thức đưa vào vận hành, sử dụng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Những ngày cuối năm 2023, trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài chạy nước rút, thi công các hạng mục cuối.

Trên đoạn tuyến do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện (Km 92+260 - Km 134+00), khoảng 1.600 nhân sự, 600 thiết bị đã được huy động, tổ chức thành 79 mũi thi công, khối lượng đến nay đạt 92%.

Hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn 1 chỉ sử dụng nhánh hầm phải.

Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8. Tại nhánh hầm phải, công tác đào đạt 100%, bê tông vỏ hầm đạt 95% và bê tông mặt đường đạt hơn 65%.

Công nhân thi công lắp đặt các thiết bị trong hầm Núi Vung như ống COD, móng trụ N2 (VMS). Tiến độ đến nay đạt hơn 60%.

Bên trong hầm Núi Vung

Nhà điều hành hầm Núi Vung cũng đã hoàn thiện

Về hạng mục cầu, đường, đoạn tuyến chính 35km từ Km92+260 - Km121+794 và Km124+500 - Km134+000 đã hoàn thành các công đoạn chính. Các hạng mục thoát nước như cống hộp và hầm chui dân sinh đạt tiến độ 100%.

Công nhân lắp đặt phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40. Tiến độ lắp đặt các cấu kiện này đạt 95%.

Lắp đặt dải phân cách đường

Đối với phân đoạn từ Km54 - Km92+260 do Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 thực hiện đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng công trình.

Công ty 194 đồng loạt tổ chức 40 mũi thi công, với trên 600 kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc, phương tiện làm việc ngày đêm.

Công nhân hoàn thiện các công đoạn kẻ vạch đường.

Bất chấp thời tiết mưa gió, công nhân vẫn miệt mài thi công.

Vị trí đường dây 220Kv từng gây khó khăn cho tiến độ dự án nay đã được hạ ngầm.

Tuy nhiên, đoạn cao tốc do Công ty 194 thực hiện còn khoảng 50m chưa hoàn thành. Phía đơn vị thi công đảm bảo sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ.

Sau hoàn thành, tuyến cao tốc này kết nối đoạn Nha Trang - Cam Lâm với Vĩnh Hảo - Phan Thiết nối mạch thông suốt, rút ngắn hành trình từ TP. HCM đi các tỉnh Nam Trung bộ và ngược lại.

Các hạng mục công trình trên tuyến chính đang bám sát tiến độ thông xe kỹ thuật 30/12, hoàn thành phần hầm và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng 30/4, đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Nguồn: SGGP

Ý kiến của bạn