Tài chính- đầu tư

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn vướng GPMB, vận chuyển vật liệu khó khăn

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn vướng GPMB, vận chuyển vật liệu khó khăn

Thanh Nga Thanh Nga - 14:06, 29/09/2022

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngVẫn còn 01 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng tại nhánh QL80, các tuyến đường bộ bị hạn chế tải trọng xe lớn… ảnh hướng đến tiến độ thi công hoàn thành Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 22,97km, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long 12,53km, địa phận tỉnh Đồng Tháp 10,44km. Điểm đầu tuyến Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long; điểm cuối tuyến là vị trí nút giao Chả Và thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Địa điểm xây dựng nằm trên 03 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố: huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp và địa bàn tỉnh Vĩnh Long như huyện Long Hồ Bình Tân, thị xã Bình Minh, TP Vĩnh Long.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, thi công trong 24 tháng, đã khởi công tháng 01/2021, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.

Bình đồ hướng tuyến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh: VGP

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, công tác bồi thường GPMB và tái định cư tuyến chính đã xong, còn lại nút giao QL80 vướng khoảng 180m gồm 03 hộ dân và 01 tổ chức tôn giáo.

Về tình hình thi công, dự án có 03 gói thầu xây lắp đạt 48,66% giá trị các hợp đồng, phần đường đã hoàn thành đắp cát nền đường đến cao độ cắm bấc thấm trên tuyến chính, các nhà thầu đang tiếp tục đắp gia tải giai đoạn 2. Thi công cầu đã triển khai 19/19 cầu trong đó có 15/15 cầu trên tuyến chính, 03/03 cầu vượt ngang và 01 cầu mở rộng trên QL80.

Tư vấn giám sát bố trí nhân sự bảo đảm theo từng giai đoạn thi công để giám sát quá trình thi công của nhà thầu tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hồ sơ thiết kế từng gói thầu. Các hạng mục công việc thi công hoàn thành được tư vấn giám sát tổ chức nghiệm thu đạt yêu cầu.

Kế hoạch tiếp theo, phần đường sẽ hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trước 31/12/2022, cơ bản hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính trước ngày 30/9/2022, hoàn thành đưa Dự án vào khai thác tháng 4/2023 theo thời hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, mặc dù tỉnh Vĩnh Long đã cố gắng và tích cực trong công tác GPMB nhưng đến nay vẫn còn 01 tổ chức tôn giáo vẫn chưa bàn giao mặt bằng tại nhánh QL80, ảnh hưởng đến thời gian gia tải, tiến độ thi công hoàn thành dự án.

Hệ thống đường tiếp cận công trường, các tuyến đường bộ bị hạn chế tải trọng xe lớn, các tuyến đường sông bị hạn chế bởi sông nhỏ và cạn nước, do vậy việc vận chuyển vật liệu đến công trình gặp nhiều khó khăn.

Các ảnh hưởng của biến động giá nhiên liệu, vật liệu đến Dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về các ảnh hưởng của biến động giá nhiên liệu, vật liệu đến Dự giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, do khan hiếm nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường, từ thời điểm tháng 01/2021 đến tháng 6/2021, dẫn đến khó khăn về nguồn cung cấp cát nên khối lượng cát vận chuyển về công trường Dự án để thi công rất hạn chế. Đầu tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, các nhà thầu mới bắt đầu tăng cường vận chuyển cát về công trường sau khi UBND tỉnh Đồng Tháp và An Giang thống nhất chủ trương ưu tiên nguồn cung cấp cát cho Dự án.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 6/2021 đến hết tháng 9/2021, khu vực Dự án thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, việc vận chuyển vật liệu, thiết bị, nhân công vào công trường để thi công gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian do phải thực hiện cách ly theo quy định, dẫn tới không huy động được nhân công, lái máy để tổ chức triển khai thi công.

Ý kiến của bạn