Thị trường

Cát đắp về nhỏ giọt, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ Dự án cầu Đại Ngãi

Cát đắp về nhỏ giọt, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ Dự án cầu Đại Ngãi

Nhóm PV Nhóm PV - 09:07, 01/02/2024

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngDự án cầu Đại Ngãi đang đáp ứng rất tốt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, vật liệu cát đắp phục vụ cho dự án về rất nhỏ giọt, có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ Dự án…

Tiến độ dự án đáp ứng tốt yêu cầu

BQLDA 85 được Bộ GTVT giao là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, thuộc địa bàn các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.960 tỷ đồng, gồm 2 gói thầu: Gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến; Gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 1.

Hiện, gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 1 đang trong quá trình triển khai công tác thiết kế kỹ thuật.

Đối với gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (Gói thầu số 11-XL), đã khởi công từ ngày 15/10/2023, sau hơn 3 tháng thi công đạt tỷ lệ giải ngân khoảng 14,3% giá trị gói thầu, tương đương khoảng 220 tỷ đồng.

Phần tuyến và các công trình trên tuyến của gói thầu này cơ bản hoàn thành công tác phát quang, dọn dẹp và đào bóc hữu cơ (10,43 km); hoàn thành đắp bao đường công vụ đạt 9,77/10,43 km (94%); hoàn thành đắp cát khoảng 9.400/758.058 m3 (đạt 1%).

Phần cầu gồm cầu Đại Ngãi 2 và 5 cầu trên tuyến, đã hoàn thành thi công 2.560/2.560 m (100%) cọc khoan nhồi D2000; hoàn thành 4.355/7.150 m (61%) cọc khoan nhồi D1500; hoàn thành 1.725/5.770 m (30%) cọc khoan nhồi D1200.

Liên danh các nhà thầu lớn CC1, Đạt Phương Group, Thuận An Group phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công đổ bê tông cọc khoan nhồi tại Dự án cầu Đại Ngãi 2.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Giám đốc điều hành Dự án cầu Đại Ngãi, BQLDA 85 cho biết, các nhà thầu đang tập trung hầu hết các máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án với tổng số gần 30 máy cẩu, sà lan… Tiến độ dự án đang đáp ứng tốt yêu cầu. Dự kiến ra Tết, một số nhà thầu sẽ đổ phần bệ móng, mố trụ. Sản lượng của cầu đạt hơn 20%.

Công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng cũng như phát quang dọn dẹp, đào bóc hữu cơ nền đường đã cơ bản hoàn thành.

Khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp

Tuy nhiên, tình hình thi công đắp cát nền đường đang chậm trễ do tình trạng khó khăn và khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp.  

Ông Nguyễn Ngọc Hà xác định, nguyên nhân do cùng thời điểm này, khu vực lân cận có nhiều dự án lớn đang triển khai với nhu cầu cát rất lớn như: Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ...

Trong khi đó, toàn bộ mặt bằng đã được phát quang, đã đào khuôn tường và đắp bờ bao đường công vụ rồi nhưng cát về đang rất nhỏ giọt, không có cát.

“Lo nhất phần cát của nền đường vì liên quan đến việc đắp gia tải. Thời gian chờ gia tải mất 10 tháng nhưng tới nay sau khởi công 3 tháng mà cát về nhỏ giọt”, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết.

 Thiếu cát đắp nền đường nên mặt bằng Dự án đang "nằm không".

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài 15,14 km, gồm 8,7 km trên tỉnh Trà Vinh và 6,5 km trên tỉnh Sóc Trăng. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Là dự án nhóm A, loại công trình đường bộ, cầu dây văng Đại Ngãi 1 cấp đặc biệt, cầu Đại Ngãi 2 cấp I và đường bộ cấp II.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Phần cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km (cầu chính dây văng dài 0,87 km) với quy mô 4 làn xe Bc=21,5m (cầu chính) và Bc=17,5m (cầu dẫn), khổ thông thuyền có tổng bề rộng B=300m, trong đó luồng chính BxH=160x45m và luồng hai bên cao H=37,5m.

Cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km dạng dầm hộp đúc hẫng cân bằng, khổ thông thuyền BxH=120x11m với quy mô 04 làn xe Bc=17,5m. Phần đường có chiều dài 11,7 km với quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, Bnền = 20,5m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, Bnền = 12m, cầu trên tuyến Bc=10,5m.

Ý kiến của bạn