Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác vật liệu cho các dự án đường bộ cao tốc.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có tổng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường rất lớn.
Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế tổ chức lập hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Bộ GTVT nêu rõ: "Hiện nay, các dự án thành phần đang triển khai thi công đồng loạt nhưng công tác thi công nền đường hầu như chưa được triển khai do các nhà thầu chưa được giao mỏ vật liệu vì vướng mắc thủ tục liên quan đến khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu VLXD phục vụ dự án chưa được các địa phương thực hiện".
Dự án đã được Quốc hội, Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường, Bộ TN&MT đã có hướng dẫn các địa phương thực hiện. Nhưng do trước đây, các địa phương thực hiện thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Khoáng sản và đây là lần đầu tiên địa phương triển khai theo cơ chế đặc thù.
Dù đã được Bộ TN&MT hướng dẫn nhưng cách hiểu, cách triển khai các thủ tục còn khác nhau, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương, gây khó khăn trong công tác triển khai thực hiện.
Từ thực tế, Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khai thác khoảng sản làm VLXD thông thường phục vụ dự án đối với mỏ đất riêng, mỏ cát riêng. Các bước phải thực hiện từ thành phần hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, xác nhận đăng ký khối lượng khai thác,… nhằm đảm bảo tất cả địa phương đều thực hiện thống nhất.
Cùng với đó, Bộ TN&MT hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục để thực hiện các thủ tục về đất đai (GPMB, nhượng quyền sử dụng đất; giá chuyển nhượng) đảm bảo phù hợp với với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định; chế tài với trường hợp chủ sở hữu không phối hợp thực hiện.
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km, được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của cả dự án là 146.990 tỷ đồng, khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.