Châu Âu bước vào giai đoạn mới trong lộ trình loại bỏ đầu máy diesel

21:13 02/06/2025
Trong bối cảnh các mục tiêu khí hậu trở nên cấp thiết, Hiệp hội cho thuê toa tàu hỏa châu Âu (AERRL) đã chính thức bước vào giai đoạn thứ hai của kế hoạch xây dựng lộ trình trung hòa carbon cho đội tàu châu Âu. Dự án này nhằm thúc đẩy quá trình phi carbon hóa, từng bước loại bỏ hoàn toàn đầu tàu diesel khỏi hệ thống vận tải đường sắt khu vực.
Châu Âu bước vào giai đoạn mới trong lộ trình loại bỏ đầu máy diesel
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Theo Railway Gazette International, AERRL với sự hỗ trợ kỹ thuật từ công ty tư vấn Eolos và các định chế tài chính lớn như Crédit Agricole CIB, ING, KfW IPEX-Bank và Société Générale đã công bố báo cáo giai đoạn đầu tiên, xác định các lựa chọn thay thế ngắn hạn đến trung hạn cho đầu máy diesel. Báo cáo này đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược chuyển đổi lực kéo của ngành đường sắt châu Âu.

Trong giai đoạn hai vừa khởi động, AERRL tiếp tục hợp tác với Eolos, đồng thời mời đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt quốc gia của Bỉ là Infrabel tham gia phân tích tính khả thi của các công nghệ thay thế. Các phương án đang được đánh giá bao gồm: dầu thực vật xử lý bằng hydro (HVO), amoniac, khí đốt tự nhiên tái tạo (biomethane), cũng như các hệ thống hybrid điện - diesel và đầu máy sử dụng pin sạc.

Những công nghệ này sẽ được so sánh trực tiếp với đầu kéo diesel truyền thống và phương án điện khí hóa toàn tuyến nhằm phân tích chi phí, hiệu quả cũng như tác động môi trường, từ đó đưa ra các kịch bản chuyển đổi phù hợp theo từng phân khúc sử dụng.

Ba tình huống vận hành tiêu biểu được đưa vào nghiên cứu gồm: Tuyến vận tải hàng hóa đường dài sử dụng đa điện áp; tuyến hàng nội địa đường ngắn; các hoạt động xếp dỡ và vận chuyển trong cảng.

Infrabel sẽ chịu trách nhiệm phân tích chi phí, lợi nhuận một cách toàn diện cho từng trường hợp, đóng vai trò nền tảng cho các quyết định đầu tư và chính sách chuyển đổi trong tương lai.

Đại diện AERRL cho biết, Hiệp hội đang nỗ lực định vị mình như một đầu mối dẫn dắt ngành công nghiệp hướng đến tương lai phát thải ròng bằng 0. Ngoài việc đồng phát triển công nghệ và chiến lược triển khai, tổ chức này cũng kêu gọi sự tham gia rộng rãi từ các nhà điều hành, nhà sản xuất, cơ quan chức năng và các tổ chức châu Âu để bảo đảm sự đồng thuận và phối hợp trong toàn ngành.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp xác lập các chuẩn mực mới cho vận tải hàng hóa sạch bằng đường sắt, lĩnh vực vốn được xem là trọng điểm trong chiến lược giảm phát thải của châu Âu.

Bình luận