Bộ Xây dựng nhận được văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc về chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu công trình.
Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:
Theo đó, việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 11 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Chi phí cho việc kiểm tra công tác nghiệm thu thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, Điều 16 Thông tư số 10/2021/TT-BXD ngày 25/8/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 và Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ.
Việc lập dự toán phải căn cứ vào nội dung, công việc cho từng trường hợp cụ thể của dự án, công trình, khối lượng công việc, số lượng chuyên gia, tổ chức, cá nhân tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu và các chế độ chính sách có liên quan theo quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc các chi phí phải hợp lý, hợp pháp, tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.
Việc thanh toán, quyết toán chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện theo các quy định của Bộ Tài chính.