Chính phủ đề xuất 5 nhóm chính sách đặc thù về đầu tư cho dự án giao thông đường bộ

06:01 28/10/2023
Chính phủ đề xuất 5 nhóm chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó đề xuất cả nhà đầu tư và nhà thầu thi công đều không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường…

Đề xuất 5 nhóm chính sách

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra tra dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết cho biết, Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đến nay đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm, các tuyến cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, như: Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Móng Cái, La Sơn - Túy Loan, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các cầu lớn như Tân Vũ - Lạch Huyện, Bạch Đằng, Nhật Tân, Cao Lãnh, Vàm Cống...

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình của Chính phủ. Ảnh: quochoi.vn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã bộc lộ, phát sinh một số quy định pháp luật cần điều chỉnh cho phù hợp, như:

(i) Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia trong các dự án thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đang được quy định không vượt quá 50% tổng mức đầu tư.

(ii) Giao thẩm quyền cho địa phương được đầu tư, nâng cấp mở rộng các dự án đường quốc lộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT.

(iii) Giao cho một địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, trong đó có việc sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ địa phương khác đầu tư cùng một dự án.

(iv) Không thực hiện thủ tục cấp phép mỏ mới làm VLXD thông thường theo quy định của Luật Khoáng sản để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án giao thông đường bộ.

(v) Phát sinh về đối tượng, thủ tục đầu tư, giao kế hoạch, giải ngân cho các nhiệm vụ, dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương (NSTW) năm 2022 cho các dự án giao thông đường bộ.

Theo đó, Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm 10 Điều với 5 nhóm chính sách về: Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP (Điều 4); thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đi qua các địa phương (Điều 5); các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương (Điều 6); cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (Điều 7); và về cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 (Điều 8).

Trong đó, Chính phủ đề xuất, đối với các dự án giao thông đường bộ, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.

Đề xuất cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường, nhà đầu tư và nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát VLXD phục vụ dự án hạ tầng giao thông đường bộ…

Làm rõ sự cần thiết có cơ chế đối với nhà đầu tư

Nhấn mạnh về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Chủ nhiệm UBKTQH Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết cho biết, Chính phủ đề xuất các chính sách thí điểm đặc thù nhằm bảo đảm thực hiện thành công chủ trương của Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ.

Góp ý cho nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, UBKTQH đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ, cụ thể hơn về tác động của các chính sách; làm rõ hơn tác động đến thu, chi NSNN và nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách.

Chủ nhiệm UBKTQH Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Chính phủ. Ảnh: quochoi.vn.

Về một số đề xuất cụ thể trong dự thảo Nghị quyết, UBKTQH cơ bản nhất trí với đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đề xuất thí điểm (Điều 4 dự thảo Nghị quyết).

Tuy nhiên, để làm rõ hơn sự cần thiết của chính sách này, đề nghị Chính phủ xác định rõ tỷ lệ và phần vốn nhà nước dành cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự thí điểm.

Về cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường (Điều 7 dự thảo Nghị quyết), đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để có các giải pháp phù hợp hơn nữa nhằm bảo đảm tiến độ cho các dự án.

Bên cạnh đó, so với Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngoài các nhà thầu, Chính phủ đề xuất bổ sung đối tượng áp dụng cơ chế này cho các nhà đầu tư. Do đó, đề nghị bổ sung, làm rõ sự cần thiết áp dụng cơ chế này đối với các nhà đầu tư thực hiện dự án…

Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 1.822 km đường bộ cao tốc; đang xây dựng 1.543 km; đang chuẩn bị đầu tư, khởi công trong giai đoạn 2023-2025 khoảng 693 km; đang lập chủ trương đầu tư khoảng 928 km.

Bình luận