Sáng 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Phạm vi áp dụng đối với doanh nghiệp nhà nước
Đây là nội dung đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận lần 2 trong đợt 1 của Kỳ họp thứ 5 và sẽ xem xét biểu quyết thông qua trong đợt 2 của Kỳ họp.
Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), đa số ý kiến ĐBQH thống nhất cao về việc UBTVQH đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu.
Dự thảo Luật quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn, nhất là các nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm của các bên trong công tác đấu thầu, đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu, tạo niềm tin cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai hoạt động đấu thầu.

Các ĐBQH quan tâm cho ý kiến về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với doanh nghiệp nhà nước và dự án sử dụng vốn nhà nước.
Được biết, trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, Chính phủ đề xuất bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu hiện hành để không áp dụng Luật này đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu thuộc các dự án có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án.
Tại Kỳ họp thứ 5, UBTVQH đã báo cáo Quốc hội 02 phương án quy định trong luật nội dung này.
Trong đó, phương án 1: giữ như phương án Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Luật Đấu thầu (sửa đổi) bãi bỏ quy định áp dụng Luật Đấu thầu đối với các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013, Luật sửa đổi quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.
Phương án 2: quy định đối tượng áp dụng bao gồm dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có trên 50% vốn thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước.
Thảo luận tại hội trường, một số ý kiến đề nghị chọn phương án 2 để không thu hẹp quá mức đối tượng đấu thầu quản lý chặt chẽ vốn đầu tư của nhà nước vào doanh nghiệp nhà nước và vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp khác mà doanh nghiệp nhà nước nắm quyền chi phối.
Một số ý kiến đề nghị chọn phương án 1 để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh...
Một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý
UBTVQH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý và giải trình trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Cho ý kiến về nội dung này, UBTVQH đề nghị tổng rà soát lại các điều khoản, đảm bảo tính kế thừa.

UBTVQH đề nghị cần làm rõ 2 nội dung của dự án Luật là: đấu thầu phải đảm bảo lợi ích tối đa của người được mời thầu và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng, công khai minh bạch; về vấn đề quản lý nhà nước, đề nghị thiết kế theo hướng Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về đấu thầu, Bộ KH&ĐT là cơ quan đầu mối, các bộ, ngành khác thực hiện theo chức năng nhiệm vụ có liên quan.
Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, UBTVQH cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Giá (sửa đổi).