Cho vay mua nhà dẫn dắt tín dụng tiêu dùng hồi phục

07:28 01/12/2024
Cho vay mua nhà được nhận định có thể dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ trong thời gian tới, khi lãi suất ở mức thấp và thị trường bất động sản dần hồi phục.
Cho vay mua nhà dẫn dắt tín dụng tiêu dùng hồi phục
Tín dụng phục vụ đời sống, bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất. Ảnh: Minh Trang/BNEWS/TTXVN.

Nhiều gói tín dụng, chương trình kích cầu tiêu dùng đang được các ngân hàng thương mại tung ra nhằm cải thiện tốc độ tăng trưởng ở phân khúc tín dụng tiêu dùng phục hồi sau thời gian trầm lắng; trong đó, cho vay mua nhà được nhận định có thể dẫn dắt tăng trưởng tín dụng bán lẻ trong thời gian tới, khi lãi suất ở mức thấp và thị trường bất động sản dần hồi phục.

Động lực từ cho vay mua nhà

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 10/2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ; trong đó, tín dụng cho vay mua, thuê mua và xây dựng, sửa chữa nhà để ở chiếm tỷ trọng cao nhất.

Nếu phân tích hoạt động tín dụng tiêu dùng theo mục đích vay, mục đích sử dụng, thì tín dụng cho vay mua nhà để ở, thuê, thuê mua nhà ở và xây dựng, sữa chữa nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở… đạt 660.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lên tới 61,7% trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trên địa bàn.

Trong khi đó, tín dụng phục vụ đời sống, bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất. Đến nay, dư nợ cho vay mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình đạt trên 145.000 tỷ đồng, chiếm 13,6% trong tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng; tăng 25% so với cuối năm và tăng 46,5% so với cùng kỳ. Riêng cho vay mua, thuê mua phương tiện đi vẫn chưa có tín hiệu phục hồi, khi ghi nhận giảm tới 21,3% so với cuối năm 2023.

Với dữ liệu trên, ông Lệnh cho rằng, trong những tháng gần đây nhu cầu tín dụng tiêu dùng đang có xu hướng tăng trưởng gắn liền với xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế. Các yếu tố môi trường kinh tế xã hội là yếu tố chính tác động đến tăng trưởng tín dụng tiêu dùng nói chung và trên địa bàn thành phố.

“Nhóm cho vay nhà để ở đã và đang có xu hướng tăng trưởng tốt hơn trong 3 tháng trở lại đây và đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tháng 10/2024, tăng 1,3%. Đây là nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất, vì vậy việc tăng trưởng tích cực của nhóm này sẽ thúc đẩy hoạt động tín dụng tiêu dùng tăng trưởng”, ông Nguyễn Đức Lệnh đánh giá.

Bên cạnh đó, nhu cầu vay vốn tiêu dùng phục vụ đời sống, mua sắm trang thiết bị và đồ dùng gia đình, cùng với tiện ích thẻ tín dụng cũng là yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng tiêu dùng trên địa bàn thành phố hiện nay.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, cùng với xu hướng giảm lãi suất, mặt bằng lãi suất cho vay tiêu dùng cũng giảm xuống đáng kể. Điều này phần nào đã thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng ở các ngân hàng phục hồi trong thời gian qua. Ở lĩnh vực cho vay mua nhà, mặt bằng cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại đang neo dưới 10%/năm, tùy theo thời gian cố định lãi suất vay kỳ đầu tiên.

Không ít ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng cho vay cá nhân với lãi suất ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của nhóm khách hàng cá nhân. Ảnh minh họa: TTXVN
*.

Kỳ vọng tiếp tục tăng tốc

Trong mùa cao điểm cuối năm, không ít ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng cho vay cá nhân với lãi suất ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của nhóm khách hàng cá nhân. Đây cũng là lí do thúc đẩy tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Chẳng hạn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn, đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 4% /năm, với khoản vay đến 3 tháng; từ 4,5%/năm với khoản vay 3-6 tháng; từ 5%/năm với khoản vay từ 6-12 tháng.

Đối với hoạt động vay mua nhà, nhu cầu đời sống và kinh doanh bất động sản, Agribank áp dụng mức lãi suất cho vay trung dài hạn từ 6%/năm cố định 6 tháng đầu; 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 3 năm); hoặc 7%/năm cố định 24 tháng đầu (áp dụng với khoản vay có thời hạn tối thiểu 5 năm).

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) có 2 gói vay nổi bật, gói cho vay 1 triệu căn hộ và gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà phố, với lãi suất 5,9%, 6,9%, 7,9%/năm cố định trong 6, 12 và 24 tháng.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đang triển khai chương trình "Vay ưu đãi - Lãi an tâm", hạn mức chương trình lên đến 4.000 tỷ đồng với mức lãi suất chỉ từ 8,5%/năm.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB, ngân hàng đang áp dụng chính sách lãi suất cho vay mua nhà khá cạnh tranh trên thị trường chỉ 8,5%/năm, cố định trong 5 năm.

Theo ông Phát, thời gian qua, cho vay mua nhà có xu hướng tăng chậm, nếu tăng trưởng tín dụng chung của ACB trong 9 tháng đầu năm nay là 14% thì mảng cho vay mua nhà chỉ tăng hơn 10%. Tuy vậy, hiện thị trường thứ cấp đang dần hồi phục, cùng với đó là các gói tín dụng cho vay mua nhà lãi suất thấp được tung ra. Lãnh đạo ACB kỳ vọng đến cuối quý IV/2024, thị trường bất động sản hồi phục rõ nét hơn, từ đó, kích cầu sức mua, kéo theo tăng trưởng tín dụng đối với phân khúc này.

Ngoài các chính sách ưu đãi cho người vay mua nhà, nhiều ngân hàng cũng đang đẩy mạnh phát triển kênh bán lẻ khác như cho vay tín chấp với sản phẩm thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô… Song song đó, các ngân hàng cũng đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua việc tài trợ các chương trình truyền hình đặc sắc thu hút giới trẻ hiện nay.

Trong một báo cáo mới đây về ngành ngân hàng của Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBS) có nhận định về xu hướng này; trong đó, có nhấn mạnh sự thành công của VIB. Theo VPBS, VIB đã tạo xu hướng tài trợ cho các chương trình ca nhạc nổi bật, điển hình là chương trình *The Masked Singer* (Ca sĩ giấu mặt), nhằm kết nối với thế hệ Millennials và Gen Z – phân khúc khách hàng quan trọng của ngân hàng. Chiến lược này không chỉ giúp VIB gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh thẻ.

Cụ thể, số lượng thẻ của VIB đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 6 năm 44%/năm, trong khi chi tiêu qua thẻ tăng ấn tượng hơn với mức 56%/năm. Dấu ấn thương hiệu của VIB càng rõ nét hơn qua sự kiện tài trợ concert 2024 - Anh trai say Hi tối 28/9, thu hút hơn 20.000 khán giả trực tiếp trong 1 đêm diễn và hàng triệu lượt theo dõi trực tuyến. Tính đến ngày 30/09/2024, tăng trưởng tín dụng của VIB đạt 11,6%, cao hơn mức trung bình ngành là 9% và đặc biệt 7% room tín dụng được giải ngân chỉ trong trong quý III/2024.

Ngoài VIB, một số ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh sự nhận diện thương hiệu qua việc tài trợ các chương trình truyền hình thu hút giới trẻ như TCB tài trợ cho chương trình Anh Trai vượt ngàn chông gai; MBB với Chị đẹp đạp gió rẽ sóng; hay TPB với sự đồng hành của nghệ sĩ Sơn Tùng…. Đây được xem là những đột phá mới giúp các ngân hàng cải thiện phân khúc bán lẻ, thúc đẩy tín dụng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

 Nguồn: bnews.vn

Bình luận