Cụ thể, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban QLDA, yêu cầu không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025.

Theo đó, 8 dự án gồm: Quốc lộ 49 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quốc lộ 27 các đoạn còn lại từ Km0 - Km174 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam và Quốc lộ 29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, còn có dự án Quốc lộ 24 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Quốc lộ 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh, Kon Tum do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư; dự án Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư; dự án Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Trước đó, ngày 30/12/2024, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán, kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ngân sách Trung ương cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Trong đó, giao một số Ban QLDA thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với một số dự án quốc lộ dự kiến khởi công mới giai đoạn 2026-2030.
Hiện nay, theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/2024 ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang hoàn tất các thủ tục bàn giao tuyến, đoạn tuyến Quốc lộ 2 được phân cấp về UBND cấp tỉnh quản lý.
Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án Quốc lộ nêu trên đã được giao kế hoạch vốn năm 2025. Nhiệm vụ này sẽ do các địa phương thực hiện theo quy định.
Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Phân cấp để UBND cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm: Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản 2 Điều này.
Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ).
Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT lấy ý kiến UBND cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.