Hạ tầng

Công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam

Công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam

Hà Thành (T/h) Hà Thành (T/h) - 06:54, 14/05/2022

Các cảng cạn sẽ là trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container điểm thông quan loại hàng hóa xuất nhập khẩu cho các tỉnh, thành trong khu vực.

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam, trong đó có thêm cảng cạn Tân cảng Quế Võ (Bắc Ninh).

Cụ thể, 10 cảng cạn nằm trong danh mục bao gồm Cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ); cảng cạn Km3+4 Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng; cảng cạn Đình Vũ-Quảng Bình; cảng cạn Hoàng Thành (Hải Phòng); cảng cạn Long Biên (Hà Nội); cảng cạn Tân cảng Hà Nam; cảng cạn Phúc Lộc-Ninh Bình; cảng cạn Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và cảng cạn Tân cảng Quế Võ (Bắc-Ninh).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn và các quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, so với Danh mục cảng cạn Việt Nam công bố năm 2020, hệ thống cảng cạn Việt Nam được bổ sung thêm Tân Cảng Quế Võ.  Cảng cạn Tân cảng Quế Võ (đóng tại xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp Quốc lộ 18, nằm gần các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Cảng cạn Tân cảng Quế Võ sẽ là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, tập kết container (cả hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.

Theo Bộ GTVT, mô hình cảng cạn được đánh giá là “cánh tay nối dài”, san sẻ áp lực, giúp cảng biển gia tăng tốc độ giải phóng hàng hóa. Các cảng cạn được xây dựng gắn với các hành lang vận tải chính, kết nối trực tiếp với cảng biển. Đặc biệt, cảng cạn phải có ít nhất 2 phương thức vận tải tạo điều kiện cho vận tải đa phương thức hoặc kết nối trực tiếp với một phương thức vận tải có năng lực cao.

Ý kiến của bạn