Với thiết kế được đề xuất sẽ có các trụ đỡ chính, cách xa tuyến đường được sử dụng bởi các tàu lớn.
Cầu Francis Scott Key (Cầu Key) trước đây, bắc qua sông Patapsco, đã bị sập vào cuối tháng 3/2024 sau khi một trong những trụ cầu của nó bị tàu container đâm phải do mất điện.
Carlo Ratti Associati (CRA)đã thiết kế một cây cầu dây văng thay thế với nhịp chính dài 700 m, tăng từ nhịp 365 mé của Cầu Key bị sập, các trụ đỡ trung tâm sẽ được thiết kế cách xa nhau hơn so với thiết kế trước đó.
CRA cho biết: “Việc lựa chọn giải pháp dây văng cho phép đặt trụ cầu ở khoảng cách an toàn, cách xa tuyến đường hàng hải của các tàu lớn và do đó ngăn ngừa nguy cơ xảy ra thảm kịch như ngày 26/3.
Ngược lại với cầu dây văng, cầu Key trước đây là cầu vòm thép, một phương án tuy chắc chắn nhưng có thể tốn kém và tốn thời gian để xây dựng. Theo nhóm nghiên cứu, cây cầu mới sẽ tiết kiệm vật liệu hơn và bền vững hơn.
CRA cho biết: “Về mặt tính bền vững, thiết kế cầu dây văng mới là một trong những cách tiết kiệm vật liệu nhất, giảm thiểu lượng carbon phát sinh của dự án. Hơn nữa, điều này cũng tránh việc phải xây dựng các đảo nhân tạo để bảo vệ các cột trụ, điều này sẽ làm xáo trộn đáng kể hệ sinh thái của sông Patapsco”. Ngoài ra, các tấm quang điện cũng sẽ được lắp đặt "trên toàn bộ nhịp cầu".
Cây cầu cũng được nâng tổng chiều rộng lên sáu làn thay vì bốn làn để đáp ứng lưu lượng giao thông cao và tăng khoảng sáng gầm từ 56 m lên 70 m theo tiêu chuẩn mới nhất của ngành vận tải biển Hoa Kỳ. Cây cầu được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Một số hình ảnh thiết kế cây cầu: