
Công nghệ “pin kéo” - Từ ý tưởng đến hiện thực
Đây không chỉ là một thành tựu công nghệ, mà còn là minh chứng cho nỗ lực của Croatia trong việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông vận tải bền vững, giảm phát thải và tận dụng tối đa hạ tầng hiện có.
Dự án được triển khai bởi HŽPP - nhà điều hành đường sắt chở khách quốc gia của Croatia, phối hợp với nhà sản xuất nội địa Končar KEV. Trên cơ sở hợp đồng trị giá 17,1 triệu euro ký kết vào tháng 12/2022, Končar KEV chịu trách nhiệm cung cấp một tổ hợp tàu BEMU lai, một tổ hợp tàu chạy hoàn toàn bằng pin, cùng với sáu trạm sạc tại các thành phố Split, Osijek, Varaždin, Bjelovar, Virovitica và Pula.
Khoảng 13,3 triệu euro trong tổng mức đầu tư được tài trợ từ Kế hoạch phục hồi và phục hồi quốc gia, phản ánh sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Croatia trong việc hướng đến một hệ thống giao thông xanh và hiện đại.
Tại lễ ra mắt diễn ra vào ngày 13/5 ở TP Zagreb, ông Oleg Butković - Bộ trưởng Giao thông cùng các quan chức ngành giao thông đã có mặt để chứng kiến chuyến tàu đầu tiên khởi hành, một dấu mốc mở ra kỷ nguyên sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực đường sắt Croatia.
Điểm đặc biệt trong dự án này là việc áp dụng công nghệ “pin kéo” (traction battery) - một giải pháp lý tưởng cho các quốc gia có mạng lưới đường sắt chỉ được điện khí hóa một phần. Hiện tại, trong bốn thành phố lớn nhất của Croatia, chỉ có Zagreb và Rijeka được kết nối bằng các tuyến đường sắt điện khí hóa. Các tuyến còn lại, trong đó có hành lang Zagreb - Osijek và Zagreb - Split, vẫn cần sử dụng đầu máy diesel.

Trong bối cảnh đó, tàu BEMU đóng vai trò như một “cầu nối công nghệ” vừa có thể khai thác điện từ dây trên cao tại các khu vực đã điện khí hóa, vừa có thể vận hành bằng pin ở các khu vực chưa được trang bị hạ tầng điện. Điều này giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tối ưu chi phí đầu tư hạ tầng trong ngắn hạn.
Đặc điểm kỹ thuật của BEMU Croatia
Tàu BEMU được thiết kế hiện đại với chiều dài 56,2 m, gồm ba toa sàn thấp, tải trọng trục 18 tấn, 157 chỗ ngồi và không gian đứng cho 158 hành khách. Hệ thống trang bị bao gồm camera giám sát, nhà vệ sinh phù hợp với người khuyết tật, đường lên xuống cho xe lăn và không gian để xe đạp cho thấy sự chú trọng đến trải nghiệm hành khách và tính toàn diện trong thiết kế.
Tàu có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 18 giờ hoặc di chuyển tối đa 480 km mỗi ngày. Tốc độ vận hành đạt 160 km/h khi sử dụng điện từ hệ thống dây trên cao, và 120 km/h khi vận hành hoàn toàn bằng pin.
Trái tim của tổ hợp tàu là hệ thống pin lithium-ion công suất cao do Công ty Leclanché (Thụy Sĩ) cung cấp, với tổng dung lượng danh nghĩa đạt 631 kWh, chia thành 12 module pin INT-53 Energy. Pin có thể được sạc qua các trạm sạc cố định hoặc thông qua hệ thống dây tiếp điện trên cao (catenary), mang lại sự linh hoạt tối đa trong vận hành.
Đặc biệt, hệ thống quản lý nhiệt và chu kỳ sạc/xả thông minh giúp bảo vệ tuổi thọ của pin, đồng thời đảm bảo pin được thiết kế như một khối thống nhất trước hệ thống điều khiển, điều này giúp đơn giản hóa công tác bảo trì và tăng hiệu quả vận hành.
Croatia hiện đang lên kế hoạch mở rộng quy mô ứng dụng công nghệ này. Một hợp đồng cung cấp thêm bốn tàu BEMU sản xuất hàng loạt và bốn tổ hợp tàu chạy pin hoàn toàn dự kiến sẽ được ký kết trong tháng 5/2025. Điều này cho thấy định hướng rõ ràng trong chiến lược giao thông bền vững của quốc gia, hướng đến một hệ thống đường sắt không phát thải, linh hoạt và thân thiện với môi trường.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Âu đang đẩy mạnh cắt giảm khí thải và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho đầu máy diesel trên các tuyến chưa được điện khí hóa, mô hình của Croatia với công nghệ “pin kéo” không chỉ là câu chuyện về sự đổi mới, mà còn là một ví dụ điển hình cho chiến lược chuyển đổi xanh khả thi, hiệu quả và dễ nhân rộng.