Ông Lê Thành Hưng - Giám đốc BQL các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở ưu tiên TP Đà Nẵng (chủ đầu tư Dự án cảng Liên Chiểu) vừa có báo cáo gửi Thành phố về tiến độ triển khai Dự án cảng Liên Chiểu đến tháng 02/2024.
Theo đó, đến nay gói thầu thi công xây dựng công trình đạt khoảng 530/2.630 tỷ đồng (tương ứng với 20,2% khối lượng). Tuy vậy, khó khăn hiện nay là nguồn vật liệu đá hộc các loại trên địa bàn Đà Nẵng khan hiếm do các mỏ chưa được nâng công suất khai thác, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện và bảo vệ nền đường giao thông.
Mặc dù trước đó, vào tháng 10/2023, Thành phố cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo quy định hiện hành để đảm bảo nhu cầu thi công. Tháng 11/2023, BQLDA có công văn đề nghị nâng công suất mỏ đá sử dụng cho Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, trong đó đề nghị Sở TN&MT quan tâm xem xét các điều kiện liên quan của mỏ đá Trường Bản theo quy định hiện hành về nâng công suất khai thác, hỗ trợ nguồn vật liệu thi công, cung cấp cho Dự án cảng Liên Chiểu nhằm đẩy nhanh tiến độ và gia cố bảo vệ các hạng mục công trình đã thực hiện, nhất là trong mùa mưa bão.
Cuối tháng 12/2023, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có nội dung liên quan đến việc cấp phép mới, gia hạn, nâng trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Tuy nhiên, đến nay các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn vẫn chưa được cấp phép gia hạn, nâng cấp trữ lượng và công suất. BQLDA đề nghị Thành phố sớm cấp phép mới, gia hạn, nâng cấp trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án, đáp ứng tiến độ và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho Dự án là 840 tỷ đồng.
Hiện nay, BQLDA vẫn tiếp tục tìm kiếm các nguồn vật liệu ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế để để đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án.
Theo quy hoạch, Liên Chiểu là cảng nước sâu loại I, có vị trí quan trọng, điểm kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây, cửa ngõ của cả miền Trung.
Công suất tính toán của cảng đến năm 2045 lên đến 100 triệu tấn hàng hóa thông qua một năm. Khi đi vào sử dụng, bến tàu tổng hợp của cảng có quy mô 100.000 tấn, bến cảng container 200.000 tấn.
Dự án cảng Liên Chiểu có diện tích 450 ha, gồm 8 bến container tiếp nhận tàu 30.000-200.000 DWT; 6 bến tổng hợp tiếp nhận tàu 30.000-100.000 DWT; 1.200m bến thủy nội địa và 6 bến hàng lỏng, khí; công suất khai thác dự kiến đạt 50 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050. Tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 khoảng 3.000 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương.
Dự án khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Khi cảng Liên Chiểu đi vào khai thác sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa hiện hữu (dự kiến chuyển đổi chuyên phục vụ tàu du lịch), đồng thời giảm áp lực vận tải trong nội đô.