Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông đô thị của Đài Loan, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 phút xuống còn 20 phút cho quãng đường dài 22,8 km.
Đoàn tàu mới, bao gồm 4 toa với sức chứa 700 hành khách, được thiết kế hiện đại và hoàn toàn tự động. Với tốc độ tối đa 100 km/h, các đoàn tàu sử dụng hệ thống tín hiệu không người lái Urbalis CBTC và hệ thống giám sát SCADA nhằm đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả. Đây được coi là những hệ thống công nghệ tiên tiến đảm bảo vận hành thông minh và bền vững.
Công nghệ Urbalis CBTC giúp tự động điều khiển các đoàn tàu, tối ưu hóa tốc độ và khoảng cách giữa các tàu nhờ vào việc truyền tải tín hiệu thời gian thực. Hệ thống này cho phép các tàu chạy gần nhau hơn với tần suất cao mà vẫn duy trì an toàn tuyệt đối, từ đó tăng năng lực chuyên chở và tiết kiệm năng lượng.
Đồng thời hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) sẽ đảm bảo khả năng giám sát toàn diện, thu thập và phân tích dữ liệu từ các đoàn tàu để phát hiện sự cố, đưa ra cảnh báo kịp thời và tối ưu hóa bảo trì. Hệ thống này giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và tăng độ tin cậy trong vận hành.
Tuyến Wanda - Zhonghe - Shulin, trị giá 1,72 tỷ USD, sẽ được xây dựng thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu dài 9,5 km dự kiến khai trương năm 2027 và giai đoạn hai dài 13,3 km sẽ hoàn thành vào 2031.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Toby Tiberghien - Tổng giám đốc Alstom Đông Á, nhấn mạnh: “Dự án này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao khả năng di chuyển và phát triển bền vững cho Đài Loan”. Thị trưởng Đài Bắc Chiang Wan-an và Thị trưởng Tân Bắc Hou Yu-ih đều bày tỏ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị và kết nối khu vực.
Dự án là kết quả hợp tác giữa Alstom và Công ty kỹ thuật CTCI của Đài Loan, không chỉ nâng cao năng lực giao thông công cộng mà còn giúp giảm thiểu ô nhiễm và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế địa phương.