Dấu ấn người thợ Sông Đà 10 trên các dự án giao thông trọng điểm

14:38 19/06/2025
Công ty CP Sông Đà 10 (Sông Đà 10) là đơn vị có hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là đào hầm và thi công các công trình ngầm. Những năm qua, người thợ Sông Đà 10 không chỉ ghi dấu ấn tại các dự án thủy điện mà còn tại các dự án giao thông trọng điểm, để lại những thành tựu đáng tự hào.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng thăm công trình hầm Sơn Triệu và tặng quà cho CBCNV Công ty CP Sông Đà 10.

Thi công hầm và công trình ngầm là lĩnh vực đòi hỏi cao về kinh nghiệm và công nghệ. Phát huy thế mạnh vốn có, Sông Đà 10 đã khẳng định vị trí tiên phong khi là đơn vị đầu tiên trong cả nước làm chủ phương pháp đào hầm NATM của Áo, một phương pháp tiên tiến và áp dụng thành công tại Dự án hầm đường bộ qua Đèo Hải Vân giai đoạn 1 (2000 - 2005).

Trong quá trình phát triển từ những ngày đầu thành lập đến nay, Sông Đà 10 là đơn vị tiên phong tham gia thi công nhiều hạng mục hầm, ngầm tại các dự án thủy điện lớn trong nước như: Thủy điện Thác Bà, Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Yaly, Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Thủy điện Cần Đơn, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Huội Quảng… và cả những dự án thủy điện lớn ở nước ngoài như: Thuỷ điện Xekaman 1, Xekaman 3, Thủy điện Nam Phak, Thủy điện Nam Emoun… tại nước bạn Lào.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn kiểm tra dự án hạng mục hầm Ea trang 1 và Ea trang 2 thuộc dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột do Công ty CP Sông Đà 10 thi công.

Không chỉ thi công các dự án thủy điện, Sông Đà 10 còn là đơn vị đầu tiên trong nước thi công hầm giao thông đường bộ qua núi (hầm Dốc Xây - Ninh Bình thi công năm 1998) cũng như các dự án hầm giao thông trọng điểm đã đưa vào khai thác như: Hầm Hải Vân (giai đoạn 1), Hầm Đèo Ngang (giai đoạn 1), Hầm Mũi Trâu… gần đây là hầm Sơn Triệu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; hầm EA-Trang thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; hầm Đèo Ngang mở rộng, công trình cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 10 phát biểu trong niềm vui phấn khởi ngày thông hầm Sơn Triệu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 10 (nhà thầu chính thi công hầm Sơn Triệu) cho biết, công trình hầm Sơn Triệu là một trong những hạng mục quan trọng của gói thầu 11-XL. Đến nay, cả hai ống hầm đã sắp hoàn thành, chỉ còn những phần việc cuối cùng. Công ty CP Sông Đà 10 phấn đấu hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm Sơn Triệu, đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 9/2025, vượt tiến độ trên 3 tháng.

Trực tiếp chỉ huy thi công hầm Sơn Triệu, KS Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 10.2 chia sẻ, công trình hầm Sơn Triệu có hướng đi qua 1 thung lũng, khe núi có địa chất rất xấu, có thể gây ra các tình huống nguy hiểm trong thi công. Ngoài khó khăn về địa chất, hai bên cửa hầm Sơn Triệu còn vướng hệ thống hạ tầng điện cao thế 200 Kv.

Nhưng bằng kinh nghiệm và nhiều giải pháp kỹ thuật cùng với việc làm chủ phương pháp đào hầm NATM, Sông Đà 10 đã vượt mọi khó khăn giúp nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Có thể nói, hạng mục hầm Sơn Triệu luôn là điểm sáng về tiến độ và chất lượng tại Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Người thợ Sông Đà 10 nỗ lực hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm của đất nước.

Không chỉ hầm Sơn Triệu, tại dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình đang được những người thợ Sông Đà 10 triển khai thi công gấp rút, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025. Trên công trường, nhà thầu đã huy động hàng trăm công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc hiện đại đang căng mình làm việc, nỗ lực đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn.

Hầm đường bộ qua Đèo Ngang là công trình nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến QL1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2 km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng.

Có mặt trên công trường hầm đường bộ Đèo Ngang, từ trong hầm công nhân, kỹ sư căng mình giữa lớp bụi đá, hơi nóng và ánh đèn mờ nhòe trong không gian ẩm thấp, ngột ngạt. Bên ngoài, nắng như đổ lửa nhưng từng tốp công nhân, kỹ sư và máy móc vẫn miệt mài thay ca, chạy đua với thời gian để giữ vững tiến độ công trình.

Sông Đà 10 đã huy động thi công 3 ca, làm việc 24/24 tại cả hai đầu hầm, phấn đấu thông hầm trong tháng 6. Áp lực về tiến độ rất lớn nhưng tất cả đều xác định rõ tinh thần làm hết sức, nhưng an toàn, chất lượng công trình vẫn luôn được những người thợ Sông Đà 10 đặt lên hàng đầu.

Lãnh đạo BQLDA Đường sắt đi kiểm tra thi công hầm đường bộ Đèo Ngang.

Đại diện BQLDA Đường sắt cho biết, dù địa chất phức tạp và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các đơn vị thi công vẫn duy trì 3 ca làm việc liên tục mỗi ngày. Đến thời điểm này, về cơ bản tiến độ thi công hầm Đèo Ngang đang bám sát theo kế hoạch đề ra. Song song với việc thi công ống hầm mới, các hạng mục cầu và đường dẫn cũng đang được triển khai đồng bộ.

Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc tối đa lên tới 80 km/h. Dự án đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên QL1 qua tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Hạng mục hầm Ea trang 1 và Ea trang 2 thuộc dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại hạng mục hầm Ea trang 1 và Ea trang 2 thuộc dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột, Sông Đà 10 cũng đã huy động trên 300 cán bộ công nhân viên cùng với máy móc, thiết bị hiện đại thi công liên tục 3 ca với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, luôn là đơn vị dẫn đầu về tiến độ cũng như chất lượng thi công được tư vấn, chủ đầu tư ghi nhận. Theo dự kiến hạng mục thi công chính của Sông Đà 10 tại dự án sẽ kết thúc trong năm 2025, vượt tiến độ hơn 4,5 tháng.

Mới đây, Công ty CP Sông Đà 10 là một thành viên trong liên danh đã trúng Gói thầu XL-02 Thi công xây lắp (bao gồm khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công) 02 hầm và các hạng mục nền, mặt đường, công trình trên tuyến thuộc Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) với giá trị hơn 1.105 tỷ đồng.

Với năng lực vượt trội của Công ty CP Sông Đà 10 còn thể hiện qua việc được tín nhiệm giao phó nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và nguy hiểm như cứu hộ sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Lâm Đồng năm 2014, khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam  năm 2024. Những thành tích này không chỉ khẳng định uy tín của Sông Đà 10 trong lĩnh vực thi công hầm mà thể hiện tinh thần trách nhiệm của những người người thợ Sông Đà 10 với xã hội.

Có thể nói, người thợ Sông Đà 10 không chỉ là đơn vị đi đầu trong việc thi công các dự án thủy điện lớn của đất nước, mà hôm nay họ đang viết tiếp trang sử mới trên các công trình giao thông trọng điểm của đất nước. Từ đây, các dự án do Công ty CP Sông Đà 10 đảm nhiệm thi công đều đạt và vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng được các đối tác đánh giá cao. Sông Đà 10 đã và đang thể hiện là người tiên phong, nơi niềm tin được gửi gắm và đối tác đồng hành đáng tin cậy trên mọi công trình lớn của đất nước.

Một số hình ảnh các dự án giao thông trọng điểm do người thợ Sông Đà 10 thi công: 

 

Bình luận