Đấu thầu lại cả hai gói thầu tại Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

17:40 21/12/2024
Sau hơn 3 tháng phát hành hồ sơ mời thầu, hai gói thầu xây lắp quy mô lớn của dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) không chọn được nhà thầu...
Đấu thầu lại cả hai gói thầu tại Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN.

Hủy thầu, tổ chức đấu thầu lại

Dự án do BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Ban này vừa ban hành liên tiếp 2 văn bản về việc hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại 2 gói thầu xây lắp thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, tại Văn bản số 357/QĐ-DAGT do ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc  BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký quyết định hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại gói thầu số 34: Xây lắp từ đầu tuyến đến Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn).

Tiếp đó, tại Văn bản số 359/QĐ-DAGT, Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quyết định hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại gói thầu số 35: Xây lắp từ Km3+498 (trụ T74 tuyến cầu cạn) đến cuối tuyến thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn).

Lý do hủy thầu cả 2 gói thầu 34 và 35 được BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra là hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sư mời thầu (không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật).

Thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, cả 2 gói thầu 34 và 35 của dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đều được đấu thầu rộng rãi qua mạng và được phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 19/9/2024 theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Sau nhiền lần gia hạn, hai gói thầu được mở thầu vào cuối tháng 10/2024.

Theo biên bản mở thầu, mỗi gói thầu của dự án đều chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia dự thầu. Trong đó, nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu ở gói thầu 34 là liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Tân Nam với giá dự thầu là 1.713,177 tỷ đồng, sau giảm giá 5,5%, còn 1.618,95 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 590 ngày.

Tương tự, gói thầu 35 của dự án cũng chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu là liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH MTV Cơ khí và xây dựng Thiên An - Công ty CP Xây dựng Tân Nam với giá dự thầu 1.746,74 tỷ đồng, đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng 598 ngày.

Việc hai gói thầu quy mô lớn của dự án không chọn được nhà thầu sau hơn 3 tháng kể từ khi mời thầu và buộc phải tổ chức đấu thầu lại khiến tiến độ triển khai công trình cấp bách này ngày càng kéo dài, thậm chí có nguy cơ vỡ trận ngay từ đầu nếu công tác đấu thầu tiếp tục thất bại trong thời gian tới.

Phải xây dựng lại tiêu chí để đấu thầu cạnh tranh

Theo một chuyên gia giao thông, một trong những lý do chính khiến 2 gói thầu 34 và 35 của dự án chỉ có một nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu là do quy định “trên trời” về các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu của bên mời thầu đưa ra, nhất là tiêu chí yêu cầu về kinh nghiệm hợp đồng tương tự làm hạn chế tính cạnh tranh của các nhà thầu.

Điển hình ở gói thầu 35 (Km3+498 đến cuối tuyến), đối với nội dung yêu cầu về kinh nghiệm hợp đồng tương tự hồ sơ mời thầu quy định: “Từ ngày 01/01/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu: 01 công trình có loại kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, nền đường có sử dụng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Loại công trình là đường giao thông đô thị, cấp đặc biệt, có giá trị V1 125,7 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.

Cùng đó là 01 công trình có kết cấu cầu có nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực lớn hơn 25 m, móng cọc khoan nhồi, loại công trình cầu đường bộ trong đô thị, cấp III có giá trị V2 671,35 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.

Lãnh đạo một doanh nghiệp từng tham gia nghiên cứu đấu thầu gói thầu 35 của dự án cho biết, tiêu chí về kinh nghiệm hợp đồng tương tự của bên mời thầu đưa ra trong hồ sơ mời thầu chỉ có rất ít nhà thầu ở Việt Nam đáp ứng được.

Mặt khác, trong hồ sơ mời thầu còn đưa ra quy định nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn 01 công trình có kết cấu cầu có nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực lớn hơn  25 m, móng cọc khoan nhồi, loại công trình cầu đường bộ trong đô thị. Tuy nhiên, khi đối chiếu theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng cho thấy không có loại công trình cầu đường bộ trong đô thị.

Do đó, chúng tôi dù rất muốn tham gia vào dự án này nhưng không nộp hồ sơ dự thầu vì có nộp cũng chỉ mất công, bởi chắc chắn sẽ bị loại do không thể đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Bất cập nữa là hồ sơ mời thầu yêu cầu công trình tương tự trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong khi quy mô công trình mời thầu lớn (hợp đồng tương tự theo hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ KH&ĐT hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thông thường là 3 - 5 năm) dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự.

Được biết, trong quá trình mời thầu 2 gói thầu trên đã có 28 lượt làm rõ và 2 kiến nghị về hồ sơ mời thầu, nhưng BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ nguyên yêu cầu của hồ sơ mời thầu dẫn đến mỗi gói thầu chỉ có một liên danh tham dự thầu, dù đây là gói thầu xây lắp thông thường không có tính chất phức tạp.

Một chuyên gia giao thông phân tích, với các tiêu chí đưa ra trong hồ sơ mời thầu chỉ có một số nhà thầu triển khai các dự án cầu cạn trong đô thị trong vòng 3 năm trở lại đây mới có khả năng tham gia đấu thầu 2 gói thầu 34 và 35 của dự án này.

Cụ thể, nếu xét theo tiêu chí này thì chỉ có các nhà thầu tham gia xây dựng đường Vành đai 2 trên cao TP Hà Nội (hoàn thành đầu năm 2023) mới có khả năng đáp ứng tiêu chí của hồ sơ mời thầu. Còn lại, tất cả các nhà thầu khác dù đã từng triển khai rất nhiều công trình trọng điểm nhưng phạm vi dự án nằm ngoài đô thị đều sẽ bị loại.

Trớ trêu là, ngay cả các nhà thầu chính tham gia thi công ở dự án Vành đai 2 TP Hà Nội, đều đã nộp hồ sơ dự thầu ở 2 gói thầu 34 và 35 của dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng kết quả đánh giá cho thấy các nhà thầu vẫn không đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Do đó, nếu không muốn đẩy dự án vào nguy cơ vỡ trận, ở lần đấu thầu sắp tới, bên mời thầu cần phải điều chỉnh lại một số tiêu chí cho phù hợp với thực tế để nâng cao tính cạnh tranh, không gây hạn chế đấu thầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến về kinh nghiệm hợp đồng tương tự trong hồ sơ mời thầu.

Bình luận