Đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đảm bảo các lợi ích tổng thể

08:00 14/09/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải mang lại lợi ích quốc gia và dân tộc.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 418/TB-VPCP ngày 13/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn (Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ).

Phối cảnh dự án. Ảnh internet

Đảm bảo lợi ích tổng thể và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP.HCM, cùng các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ KH&ĐT thẩm định Hồ sơ dự án theo quy định của Luật Đầu tư và các Nghị định hướng dẫn. Quá trình thẩm định cần đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ và đúng thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm thẩm định, chỉ rõ các điều kiện, mục tiêu và yêu cầu về đầu tư và khai thác cảng, đặc biệt cho giai đoạn đến năm 2030.

Phó Thủ tướng yêu cầu phương án phát triển cảng phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ và phân kỳ hợp lý cho từng giai đoạn, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu hàng hóa. Việc xây dựng các khu chức năng của cảng cần được hoạch định rõ ràng. Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, có thể mời đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm để tham gia tư vấn phương án phát triển.

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, TP.HCM được yêu cầu bổ sung một số tiêu chí quan trọng khác để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, dựa trên Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM.  

Nhà đầu tư được lựa chọn phải có đủ năng lực và kinh nghiệm, bảo đảm thực hiện đầu tư theo đúng phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ, theo đúng lộ trình, phân kỳ đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và đề xuất của TP.HCM.

Không "hy sinh" môi trường vì mục tiêu phát triển kinh tế

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ liên quan đến khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa lớn đối với TP.HCM và khu vực. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan phải đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện về tác động môi trường, đảm bảo không "hy sinh" môi trường vì mục tiêu kinh tế.

Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan khác phải nêu rõ quan điểm về vấn đề này trong quá trình thẩm định.

Phương án công nghệ khai thác cảng được định hướng hiện đại, thân thiện với môi trường và phải phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ KH&CN chịu trách nhiệm đưa ra các yêu cầu về công nghệ trong Báo cáo thẩm định và định hướng rõ ràng trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, báo cáo thẩm định cũng cần xác định rõ tiêu chí cảng xanh, đảm bảo kế hoạch cung cấp nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường từ năm 2030 đến 2050.

Bộ KH&ĐT cùng UBND TP.HCM được giao nhiệm vụ hướng dẫn nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến để bổ sung và hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong tháng 9/2024.

Cảng Cần Giờ được quy hoạch với diện tích 571ha nằm tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047, bằng 50% sản lượng Singapore hiện nay.

Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỷ đồng (khoảng 5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container top đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Bình luận