Sáng 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, một số Bộ, ngành liên quan về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Mở rộng nền, mặt đường lên 4 làn xe
Dự án tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 104,48 km. Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 77 km, trong đó xây dựng mới 69,7 km với quy mô đầu tư 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, GPMB 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã chính thức khởi công từ chiều 28/5/2023, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Tuyên Quang đã GPMB được 82% với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, thi công đạt trên 12% tổng khối lượng xây lắp toàn tuyến, bảo đảm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối với các tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và vùng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đối với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, đoạn tuyến từ nút giao QL 37 - nút giao QL 3B (dài 22 km), được mở rộng nền, mặt đường lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn tuyến còn lại tiếp tục thực hiện theo hồ sơ dự án đã phê duyệt.
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, phương án này sẽ giúp tỉnh phát huy ngay một phần hiệu quả đầu tư dự án khi kết nối với QL 37 và QL 3B với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn; đồng thời đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo các Bộ GTVT, KH&ĐT, Xây dựng, Tài chính đã phân tích về cơ sở pháp lý, cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả kinh tế, thiết kế kỹ thuật… đối với phương án đề xuất của tỉnh Tuyên Quang, nhằm bảo đảm đúng quy định pháp luật, không làm lãng phí chi phí đầu tư, thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù cho thực hiện dự án
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nhất quán việc đầu tư các tuyến cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe để bảo đảm an toàn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư.
Bên cạnh đó, Quốc hội đã quyết định bổ sung thêm nguồn vốn cho dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) từ nguồn tăng thu NSTW năm 2023. Vì vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy mô, thiết kế dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) cần được thực hiện.
Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT phối hợp với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, một số Bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, giao thẩm quyền cho hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) theo hướng điều chỉnh quy mô toàn tuyến lên 4 làn xe, thi công hoàn chỉnh đoạn tuyến từ nút giao QL 37 đến nút giao QL 3B (dài 22 km) thuộc đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang với quy mô 4 làn xe.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường dân sinh, hầm chui, công trình ngầm ở đoạn tuyến có 2 làn xe phải được điều chỉnh thiết kế, đồng bộ, giảm thiểu việc phá dỡ, phát sinh khối lượng thi công lớn khi mở rộng lên 4 làn xe vào giai đoạn 2.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) cũng sẽ là căn cứ sơ bộ để cân đối, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương cho dự án trong giai đoạn 2.
Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang lập bản đồ tiến độ; đồng thuận, quyết tâm cao độ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, sát cánh với các nhà thầu, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra...