
Chiều 21/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án “1 Luật sửa 4 Luật”, một cách gọi khác của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị bày tỏ, từ thực tiễn điều hành ở địa phương, chúng tôi mong muốn các Luật sớm đi vào cuộc sống.
Các Luật hiện hành có sự chồng chéo, mâu thuẫn, cách hiểu, cách thực hiện còn nhiều bất cập. Nhiều cán bộ nhà nước vi phạm pháp luật, vướng vào vòng lao lý cũng có một phần từ sự bất cập từ đó. Nhiều cán bộ “né tránh”, “đùn đẩy” sợ trách nhiệm cũng từ bất cập đó. Cho nên, các Luật có hiệu lực sớm ngày nào thì tình trạng trên sẽ được cải thiện sớm ngày đó.

Tuy nhiên, đại biểu Hà Sỹ Đồng băn khoăn về tiến độ ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Tiến độ ban hành các văn bản này phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị của các Bộ, ngành.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị trước khi thông qua Luật, cơ quan soạn thảo nên gửi tới Quốc hội những vấn đề có thề phát sinh khi các Luật có hiệu lực sớm, nếu có thì giải quyết thế nào, cơ quan nào có trách nhiệm giải quyết…
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thì cho rằng, Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có nhiều Điều giao Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương quy định chi tiết; các nội dung còn lại trong Luật đều có thể thi hành được và phát huy hiệu quả, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quy định mở rộng hạn điền, đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, thuê đất trả tiền hằng năm của đơn vị sự nghiệp công lập; thế chấp ngân hàng…
Còn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 có nhiều nội dung mới, quan trọng trong quản lý, lành mạnh hóa thị trường BĐS, phát triển nhà ở. Hầu hết các nội dung trong 2 Luật này có thể thực hiện ngay mà không phải hướng dẫn chi tiết, là các nội dung về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, NƠXH...

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đồng thời bày tỏ chưa thực sự yên tâm với cam kết của Chính phủ về tiến độ ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; đồng thời đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo tiến độ, lộ trình xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật, nhất là các nội dung thuộc trách nhiệm của địa phương.
Bên cạnh đó, cần đánh giá rủi ro, thách thức, khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh tạo khoảng trống pháp lý, hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách; những ảnh hưởng đến đối tượng bị tác động của việc điều chỉnh thời điểm có hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp.
Một số điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 tiếp tục có hiệu lực từ 01/01/2025, trong khi các quy định chính sách của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và toàn bộ nội dung của 3 Luật còn lại có hiệu lực từ 01/8/2024. Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Chính chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng để tránh xung đột do chuyển tiếp của Luật Đất đai…
Dự thảo Luật được bố cục thành 5 Điều, trong đó Điều 1 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15; Điều 2 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 197 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15; Điều 3 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 82 Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15; Điều 4 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15; Điều 5 về hiệu lực thi hành.
Các Điều được sửa đổi theo hướng cho phép Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 và Luật Kinh doanh BĐS số 29/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024. Riêng khoản 10 Điều 255 và khoản 4 Điều 260 của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 đề xuất có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.