Tại Hội thảo “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” diễn ra ngày 29/9, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất ý kiến, trục cảnh quan dọc hai bên sông Hồng dự kiến sẽ phát triển thành con đường di sản, giới thiệu về lịch sử Việt Nam, lịch sử Thủ đô, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ của đất nước và Thủ đô Hà Nội.

Trong 4 trục còn lại thì hồ Tây - Cổ Loa không chỉ đơn thuần là trục kết nối văn hóa, lịch sử, mà còn là trục kết nối giữa 2 đô thị phía Bắc và Nam sông Hồng, và đặc biệt là trung tâm hành chính thủ đô Hà Nội… Như vậy trục hồ Tây - Cổ Loa này sẽ là trục kết nối giữa trung tâm hành chính Thủ đô với trung tâm quốc gia Ba Đình, và trục kết nối đó có thể quy hoạch thành một đại lộ lớn, cùng các công trình kiến trúc, cảnh quan, mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô.
Thứ ba là trục Nhật Tân - Nội Bài, là trục đối ngoại, đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện hình ảnh của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam ra thế giới.
Thứ tư là trục hồ Tây - Ba Vì, là trục di sản, văn hóa, kết nối trung tâm với vùng văn hóa xứ Đoài, làng cổ Đường Lâm, thành cổ Sơn Tây, di tích Đá Chông - Ba Vì.
Cuối cùng là trục liên kết phía Nam, liên kết Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam (Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định)…
Đồng tình với quan điểm đề cao vai trò của trục cảnh quan dọc 2 bên sông Hồng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, theo định hướng Quy hoạch, phấn đấu đến năm 2045, Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, đại diện cho bộ mặt quốc gia. Trong đó, Quy hoạch Thủ đô có quan điểm mới là lấy sông Hồng làm trục cảnh quan trung tâm cho sự phát triển Thủ đô thời gian tới.

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội, liên quan đến Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nói trước hết phải làm trục sông Hồng, sau đó kết hợp với hồ Tây - Ba Vì thành trục văn hóa để làm rõ đặc trưng của Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thì lưu ý, trong tính toán không gian phải nghĩ rộng, đặt Hà Nội trong liên kết Vùng Thủ đô. Cần nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt.
Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, quy hoạch lần này phải tạo ra những cực tăng trưởng mới để xây dựng và phát triển Thủ đô, trong đó có hai thành phố trực thuộc. Thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) thiên về dịch vụ, thông minh và hội nhập.
Với thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), Thành phố đã khởi công cải tạo Quốc lộ 6 từ Hà Đông đi Xuân Mai và tới đây sẽ đẩy nhanh tiến độ làm đường sắt trên cao (kéo dài tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai). Hà Nội cũng sẽ sớm nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để thu hút người dân đến khu vực này.
Tại Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh, cảnh quan; trục hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; và Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.