Tài chính- đầu tư

Đề xuất Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án đường bộ khu vực Nam sông Tiền

Đề xuất Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án đường bộ khu vực Nam sông Tiền

Yên Ninh Yên Ninh - 07:01, 19/09/2023

Tạp chí Xây dựng - Bộ xây dựngCầu Ô Môn thuộc tuyến đường bộ kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, đã được UBND các tỉnh, thành phố này đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư từ NSTW giai đoạn 2023-2030.

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản số 3592/UBND-XD ĐT góp ý đề xuất Dự án Hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp, dự án dự kiến vay vốn ADB, do Bộ KH&ĐT thực hiện.

Theo UBND TP Cần Thơ, hiện nay, cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu trên tuyến N3, thuộc tuyến đường bộ kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, đã được UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Kiên Giang cùng thống nhất quan điểm với UBND TP Cần Thơ có ý kiến đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn Trung ương trong giai đoạn 2023-2030, cùng thời điểm hoàn thành của các dự án thuộc tuyến kết nối liên vùng.

Bên cạnh đó, tại Thông báo số 277/TB-VPCP ngày 14/7/2023 của Văn phòng Chính phủ về Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

“Để bảo đảm hiệu quả đầu tư, tính liên kết vùng ĐBSCL, kết nối các tuyến đường ven biển giữa các địa phương, đồng ý về nguyên tắc áp dụng cơ chế tài chính cấp phát 100% vốn vay nước ngoài cho một số dự án đầu tư xây dựng cầu kết nối giữa các địa phương có tính chất liên vùng, thuộc trách nhiệm chi của NSTW.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các địa phương liên quan xác định danh mục các dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giao Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, triển khai thủ tục đối với các dự án, bảo đảm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan”.

Theo UBND tỉnh Cần Thơ, để phát huy tính đồng bộ, tính hiệu quả của tuyến kết nối liên vùng, đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai đầu tư cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu trong giai đoạn 2023-2030, cùng thời điểm hoàn thành các dự án thuộc tuyến kết nối liên vùng tham gia chương trình Mekong DPO.

Bên cạnh đó, để đồng bộ đấu nối với vị trí cầu Ô Môn dự kiến trên Tuyến N3, UBND TP Cần Thơ cung cấp tọa độ dự kiến tiếp giáp ranh cầu Ô Môn phía bên tỉnh Đồng Tháp như sau: Chiều dài khoảng 5.400 m, tổng bề rộng mặt cầu (Bc) 26,05 m, theo hệ tọa độ quốc gia VN2000, kinh tuyến trục 105000’, múi chiếu 30, tọa độ X: 1125567.34, tọa độ Y: 571240.08.

Trong trường hợp UBND tỉnh Đồng Tháp có thay đổi, điều chỉnh tọa độ điểm cuối của dự án kết nối đường dẫn vào cầu Ô Môn, đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp cung cấp thông tin để TP Cần Thơ và các bên có liên quan đề xuất phương án tuyến dự án cầu Ô Môn cho đồng bộ các dự án.

Ngày 18/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP về huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn vay nước ngoài của các dự án vùng ĐBSCL theo Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

Theo đó, Chính phủ đồng ý huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH của Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, trong đó có Dự án Hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp, vay vốn ADB, tổng mức đầu tư dự kiến 4.266 tỷ đồng.

Tổng mức vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài dự kiến huy động xác định tại Nghị quyết 41/NQ-CP được điều chỉnh trên cơ sở nhu cầu vốn đầu tư của các dự án, phù hợp với cam kết của các đối tác phát triển, đảm bảo hiệu quả, thiết thực; phê duyệt áp dụng tỷ lệ cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ là 10% đối với 14 dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh vùng ĐBSCL ngày 08/7/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương vay ODA từ 6 đối tác phát triển lớn nhất (đã có cam kết) với mức vốn 2,53 tỷ USD cho 16 dự án của vùng ĐBSCL, đồng ý cấp phát 90% vốn cho các dự án này.

16 dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL gồm:

1. Dự án "3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây" vay vốn KEXIM của UBND tỉnh Long An, tổng mức đầu tư dự kiến 4.798 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 737 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 174 triệu USD, tương đương 4.061 tỷ đồng.

2. Dự án "Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre (giai đoạn 1)" vay vốn ADB của UBND tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư dự kiến 5.591 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 2.190 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 147 triệu USD, tương đương 3.401 tỷ đồng.

3. Dự án "Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh" vay vốn KEXIM của UBND tỉnh Bến Tre, tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 2.721 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 221 triệu USD, tương đương 5.183 tỷ đồng.

4. Dự án "Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh" vay vốn ADB của UBND tỉnh Trà Vinh, tổng mức đầu tư dự kiến 9.187 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 2.471 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 286 triệu USD, tương đương 6.716 tỷ đồng.

5. Dự án "Hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) - Kè sông Hậu đoạn qua thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long" vay vốn AFD của UBND tỉnh Vĩnh Long, tổng mức đầu tư dự kiến 4.153 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.624 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 107 triệu USD, tương đương 2.530 tỷ đồng.

6. Dự án "Nâng cấp, mở rộng QL 61C đoạn qua địa phận Cần Thơ và Đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang" vay vốn JICA của UBND TP Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến 6.433 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 2.055 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 178 triệu USD, tương đương 4.378 tỷ đồng.

7. Dự án "Nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C)" vay vốn JICA của UBND tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư dự kiến 4.601 tỷ đồng trong đó vốn đối ứng 1.508 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 131 triệu USD, tương đương 3.094 tỷ đồng.

8. Dự án "Xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh" vay vốn ADB của UBND tỉnh Sóc Trăng, tổng mức đầu tư dự kiến 5.918 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 2.153 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 163 triệu USD, tương đương 3.765 tỷ đồng.

9. Dự án "Hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp" vay vốn ADB của UBND tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư dự kiến 4.266 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.751 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 106 triệu USD, tương đương 2.515 tỷ đồng.

10. Dự án "Nâng cấp mở rộng đường ĐT.963 đoạn QL80 - Vị Thanh qua huyện Tân Hiệp và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang kết nối với huyện Thới Lai, TP Cần Thơ" vay vốn ADB của UBND tỉnh Kiên Giang, tổng mức đầu tư dự kiến 2.453 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 754 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 72 triệu USD, tương đương 1.699 tỷ đồng.

11. Dự án "Đầu tư xây dựng đường bộ ven biển kết nối tỉnh Kiên Giang với tỉnh Cà Mau" vay vốn KfW của UBND tỉnh Kiên Giang, tổng mức đầu tư dự kiến 2.319 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 613 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 73 triệu USD, tương đương 1.706 tỷ đồng.

12. Dự án "Xây dựng hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên" vay vốn KEXIM của UBND tỉnh An Giang, tổng mức đầu tư dự kiến 3.186 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.532 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 70 triệu USD, tương đương 1.653 tỷ đồng.

13. Dự án "Đường ven biển đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu và đoạn nhánh kết nối đường Nam sông Hậu" vay vốn ADB của UBND tỉnh Bạc Liêu, tổng mức đầu tư dự kiến 3.441 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.643 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 78 triệu USD, tương đương 1.798 tỷ đồng.

14. Dự án "Đường ven biển đoạn đi qua tỉnh Cà Mau" vay vốn KEXIM của UBND tỉnh Cà Mau, tổng mức đầu tư dự kiến 8.310 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.470 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 291 triệu USD, tương đương 6.840 tỷ đồng.

15. Dự án "Nâng cấp, cải tạo 03 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL", vay vốn WB của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư dự kiến 7.158 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.555 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 242 triệu USD, tương đương 5.603 tỷ đồng.

16. Dự án "Chống chịu khí hậu chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL" (MERIT), vay vốn WB của Bộ NN&PTNT, tổng mức đầu tư dự kiến 6.619 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng 1.491 tỷ đồng, vốn vay nước ngoài 214 triệu USD, tương đương 5.128 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn